Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Mỹ Và Phi Luật Tân Muốn Đưa Tranh Chấp Biển Đông Ra Diễn Đàn An Ninh

Tin tổng hợp - Hoa Kỳ và Phi Luật Tân vừa kêu gọi đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra Diễn đàn an ninh khu vực Đông Nam Á ARF, sẽ diễn ra vào tháng tới trong bối cảnh căng thẳng vẫn nóng trên vùng biển này. ARF là một diễn đàn an ninh quan trọng ở châu Á Thái Bình dương, quy tụ các quan chức và giới quân sự cũng như chuyên gia của các quốc gia thuộc Hiệp hội Đông Nam Á và các nước đối thoại. Trong số này có những cường quốc như Mỹ, Trung Cộng, Nhật, Nam Hàn, Ấn Độ, Úc Đại Lợi, Nga và Liên Hiệp Âu Châu.

Chủ đề tranh chấp ở Biển Đông có thể là một chủ đề quan trọng ở ARF, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario phát biểu trên truyền hình quốc gia. Đại sứ Mỹ tại Manila là ông Harry Thomas cũng bày tỏ quan điểm tương tự, rằng ARF là một cơ hội tuyệt vời để giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Ông Del Rosario cho rằng tại ARF vấn đề Biển Đông có thể được giải quyết từ góc độ an toàn hàng hải, trong khi ông Thomas nói các bên nên dùng phương pháp ngoại giao và hòa bình chứ không nên nhìn Trung Cộng như một lực lượng xấu xa. Biển Đông trong thời gian gần đây nóng lên bởi những hành động của các tàu Trung Cộng xâm phạm và quấy rối trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phi Luật Tân và Trung Cộng cũng có những đụng độ và tố cáo nhau trên vùng biển mà Manila tuyên bố có chủ quyền. Trước thái độ ngày càng cứng rắn của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông, Manila đã viện tới sự giúp đỡ của Mỹ và nhận được những lời hậu thuẫn rõ ràng. Trong chuyến công du tới Washington mới đây, ông del Rosario đề cập việc Mỹ nên hỗ trợ quân sự cho Phi Luật Tân. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cam kết ủng hộ đồng minh trong việc bảo vệ chủ quyền trong tranh chấp, còn Bộ Quốc Phòng hứa giúp Manila tăng năng lực tình báo và giám sát trên biển.

Bà Clinton cũng nhắc lại quan điểm đưa ra tại ARF năm ngoái ở Hà Nội, rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông. Phi Luật Tân và Mỹ đang có cuộc tập trận hải quân chung thường niên ở biển Sulu, phía tây Biển Đông. Hai bên khẳng định cuộc diễn tập đã có kế hoạch từ trước chứ không phải phát sinh do các diễn biến mới đây ở Biển Đông.

Nguồn SBTN.

Không có nhận xét nào: