Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Nghị sĩ Mỹ tiếp nhà văn Trần Khải Thanh Thủy vừa được trả tự do


Tran Khai Thanh Thuy (p) và chồng, ông Đỗ Bá Tân, trong phiên xét xử tại Hà Nội, ngày 5/2/ 2010.
Reuters




Thanh Phương
Hôm qua, ông Ed Royce, dân biểu Orange County, California, nơi có nhiều người Việt cư ngụ, đã tiếp nhà văn ly khai Trần Khải Thanh Thủy, được chính quyền Việt Nam trả tự do ngày 22/6 vừa qua và được đưa sang Hoa Kỳ định cư.
Trong bản thông cáo, dân biểu Ed Royce, một nghị sĩ vẫn tích cực vận động cho dân chủ nhân quyền ở Việt Nam, cho rằng nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã « đi đầu trong cuộc đấu tranh về dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam và đã trả giá đắt, kể cả bị hành hung bởi những tên côn đồ do chính quyền huy động ». Dân biểu Ed Royce cho biết đã thảo luận với bà Trần Khải Thanh Thủy về đường lối đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam.

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã bị kết án 3 năm rưỡi tù giam vào tháng 2/2010 với tội danh « cố ý gây thương tích ». Sau khi bà Thanh Thủy bị bắt vào tháng 9/2009, đại sứ quán Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại rằng bà đã bị hành hung sau khi bày tỏ sự ủng hộ đối với một nhóm các nhà hoạt động dân chủ.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 24/6, bà Trần Khải Thanh Thủy đã được thả và được sang định cư ở Mỹ « vì lý do nhân đạo ». Trên thực tế, nhà văn ly khai này đã được trả tự do nhờ sức ép của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên từ nhiều năm qua, một nhà đối lập được trả tự do như vậy ở Việt Nam.

Theo các tổ chức nhân quyền, hàng chục người đã bị kết án tù nặng nề kể từ khi chính quyền Việt Nam đàn áp quyền tự do ngôn luận vào cuối năm 2009.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: