Pages

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

TQ: Máy bay do thám của Mỹ làm cản trở quan hệ song phương

Tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ Đô đốc Mike Mullen nói sẽ 'không ngăn cản được' Mỹ bay vào vùng không phận quốc tế gần Trung Quốc .Trung Quốc nói các máy bay do thám của Hoa Kỳ bay gần bờ biển của họ đã “làm tổn hại nghiêm trọng” tới niềm tin chiến lược giữa hai nước và là một “rào cản lớn” để quan hệ quân sự giữa hai nước gần gũi hơn.

Báo Global Times ngày hôm nay trích lời các giới chức quốc phòng yêu cầu Hoa Kỳ tôn trọng chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Lời nhận định này được đưa ra sau một bài diễn văn trong tuần này trong đó tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ Đô đốc Mike Mullen nói rằng “sẽ “không ngăn cản được” Mỹ bay vào vùng không phận quốc tế gần Trung Quốc.

Bài báo trên Global Times cũng tường trình rằng hai chiến đấu cơ Sukhoi-27 của Trung Quốc đã tìm cách ngăn cản máy bay do thám U-2 của Hoa Kỳ bay qua eo biển Đài Loan hồi tháng trước.

Hãng thông tấn Reuters cho hay các máy bay của Trung Quốc đã vào không phận Đài Loan trong một thời gian ngắn trong vụ việc này.

Vụ tranh cãi diễn ra trong lúc các lãnh đạo quân đội hai nước đang nỗ lực hàn gắn quan hệ sau một giai đoạn dài ngờ vực lẫn nhau.

Nguồn VOA.

Không có nhận xét nào: