Pages

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Bị TQ Đòi Rời Bỏ VN, Exxon Sụt Giá 1.4%

Báo Bắc Kinh: TQ cần rời lập trường hòa bình vì Mỹ không có gan đánh trận Biển Đông
WASHINGTON (VB) -- Vào buổi sáng Thứ Hai 31-10-2011, ngay sau khi Trung Quốc lên tiếng hăm dọa hãng dầu Exxon Mobil, đòi hãng này phải rời bỏ ý định khai thác dầu ở Biển Đông của Việt Nam trong vùng biển mà TQ đang giành, lập tức chứng khoán của Exxon Mobil sụt liền 1.4% trị giá, theo bản tin CNBC hôm Thứ Sáu.
Trong khi đó, đài VOA loan tin rằng TQ tiếp tục khuyến cáo các công ty nước ngoài chớthăm dò dầu khí tại Biển Đông
Lời cảnh cáo được nhắc lại sau khi báo chí loan tin về tuyên bố của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil Hoa Kỳ phát hiện các loại khí hydrocarbon tại lô 119 ngoài khơi bờ biển Đà Nẵng.
Bản tin VOA ghi rằng, tại buổi họp báo thường kỳ ngày 31/10, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói Bắc Kinh giữ vững lập trường kiên định rằng không có sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc, các công ty nước ngoài chớ nhúng tay vào hoạt động thăm dò và phát triển dầu khí trong vùng biển có tranh chấp vì Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Công ty Exxon Mobil được chính phủ Việt Nam cấp phép cho thăm dò dầu khí tại lô 117, 118, và 119 mà Hà Nội nói thuộc đặc khu kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, chiếu theo luật biển quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết toàn bộ Biển Đông.
Trong khi đó, báo Global Times hôm 30-10-2011 đã đăng bài mới của bình luận gia Long Tao, nhan đề “US has no stomach for South China Sea military clash” (Mỹ không có gan đánh trận quân sựï Biển Đông).
Bài bình luận nói minh bạch rằng bất kể các hợp tác quân sự với VN và kể cả khi Hải Quân Mỹ tập trận với Haả Quân Phi Luật Tân, “tận cùng thì Mỹ không có can đảm chiến tranh quân sự với TQ tại Biển Đông.”
Báo TQ này được xem như tiếng nói bán chính thức của chính phủ TQ, nói rằng sau một thập niên chiến tranh liên tục, Mỹ đã cạn tiền, và trong khi cuộc chiến mới diễn ra ở Libya, Mỹ đã mệt mỏi thấy rõ.
Trong khi đó, Mỹ còn phảỉ giúp Châu Âu thoát khủng hoảng tài chánh, và phong trào Occupy Wall Street đang lan khắp nước Mỹ vì ngưòời dân nổi giận vì thất nghiệp quá nhiều.
Long Tao viết trên báo Global Times, “Trung Quốc muốn hòa bình. Tuy nhiên, Mỹ và các nước khác lợi dụng điều này để bây giờ áp lực TQ. Chúng ta nên ngưng việc duy trì hòa bình, khi nước khác đang thách thức chúng ta hoài thôi.”

Không có nhận xét nào: