Pages

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

100 ngày ông Vương Đình Huệ

Hiệu Minh


100 ngày ông La Thăng tốn bao giấy bút. 100 ngày của ông Vương Đình Huệ cũng không kém phần sôi nổi. Nhưng xem chừng bác Huệ đã thúc thủ với các doanh nghiệp xăng dầu.
Hồi cuối tháng 9-2011, trong hội thảo “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường”, khi ông Nguyễn Cẩm Tú (Thứ trưởng Bộ Công thương), Bùi Ngọc Bảo (TGĐ Petrolimex), Lê Xuân Trình (TGĐ PV Oil) đã lớn tiếng phản công Bộ Tài chính, trách cứ Bộ này điều hành giá xăng dầu theo kiểu “sống chết mặc bay”, đồng thời kêu ca doanh nghiệp thua lỗ trường kỳ vì giá xăng dầu thấp, thì Bộ trưởng BTC Vương Đình Huệ đã nói:
“Tôi có 5 năm làm Phó Tổng kiểm toán, 5 năm làm Tổng kiểm toán NN. Tôi không chỉ đủ sức quản lý hàng trăm DN mà tôi đủ năng lực quản lý toàn bộ nền kinh tế đất nước”.

“Tôi ra quyết định quản lý giá và tôi chịu trách nhiệm cá nhân”. “Nếu cách điều hành của chúng tôi gây thiệt hại cho DN, chúng tôi chịu trách nhiệm và bồi thường”.
“Sỡ dĩ giá xăng dầu chưa thể thả nổi theo thị trường ngay được vì vẫn còn tồn tại độc quyền. Ba DN lớn đang chiếm trên 90% thị phần… nếu 03 DN này “đi đêm” với nhau thì các DN khác chết, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt”.
“Nếu DN nào (kinh doanh xăng dầu) không làm được thì rút lui đi. Chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập Công ty khác”
Người ta ví đó là quả bom lửa ném vào kho xăng của Bộ Công thương và các doanh nghiệp xăng dầu.
Vài bạn đọc vốn có kinh nghiệm đã nhắc, hãy đợi đấy, vở kịch xăng dầu này còn nhiều bi hài.
Và quả thật, ngày 28-11-2011, Bộ Tài Chính ra thông báo, “cải chính” ý kiến Bộ trưởng Vương Đình Huệ trước Quốc hội, từ việc “lãi ba năm liên tiếp” của Petrolimex sang lỗ với con số cụ thể là 1.840 tỉ đồng.
Với 100 ngày nhậm chức, sau khi tìm hiểu kỹ cung cách quản lý xăng dầu, có lẽ Bộ trưởng trẻ Vương Đình Huệ bắt đầu hiểu ra, quản lý hàng trăm doanh nghiệp không dễ và nắm toàn bộ nền kinh tế đất nước không như cái tâm ông muốn. Cái ghế của ông nhiệt độ tăng bất thường, có thể bốc cháy bất kỳ lúc nào.
Kết cục, Petrolimex lỗ hàng nghìn tỷ cũng không rút lui, không bị Vương Đình Huệ giải tán, mà còn được tăng gấp đôi quỹ bình ổn giá xăng.
Còn Vương tiên sinh lại rút lời, hạ nhiệt chiếc ghế nóng để tránh tai nạn cháy nổ do xăng dầu gây ra.
Mình bỗng nhớ lại entry “Bộ trưởng Huệ bật diêm xem giá xăng” của Huy Đức. Xem thăm dò dư luận bên dưới, cánh xăng dầu chỉ là thiểu số, nhưng cuối cùng lại thắng vẻ vang.
Cho dù chiếc ghế không cháy vì xăng, nhưng uy tín thì hưởng dương 100 ngày tuổi.
Hiệu Minh. 28-11-2011

Không có nhận xét nào: