Pages

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Anh trục xuất nhân viên ngoại giao Iran

Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố
các nhân viên ngoại giao Iran phải rời khỏi
 Anh trong vòng 48 giờ đồng hồ.
Anh Quốc sẽ trục xuất toàn bộ các nhân viên ngoại giao của Iran sau vụ tấn công Tòa đại sứ Anh ở Tehran, Ngoại trưởng William Hague tuyên bố.
Ông nói ông đã yêu cầu đóng cửa ngay lập tức Tòa đại sứ Iran tại London.

Vụ hàng trăm người tấn công hôm thứ Ba xảy ra sau khi Anh ra quyết định áp thêm lệnh trừng phạt đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.
Lệnh trừng phạt khiến quốc hội Iran quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh.
Ông Hague nói ông đã yêu cầu Tòa đại sứ Iran tại London đóng cửa ngay lập tức, và toàn bộ nhân viên phải rời khỏi Anh trong vòng 48 giờ.
Ông Hague nói với các dân biểu: "Nếu như có quốc gia nào đó khiến chúng ta không thể hoạt động trên lãnh thổ của họ được thì họ cũng không thể đòi có tòa đại sứ trên đất chúng ta được."

Ông nói đã có "mức độ cho phép nhất định từ giới chức" trong các cuộc tấn công vào sứ quán và một khu nhà ngoại giao của Anh tại Tehran.
Ông nói toàn bộ các nhân viên ngoại giao của Anh đã được sơ tán và Tòa đại sứ nay đã đóng cửa.
Ông Hague nói quan hệ giữa Anh và Iran nay đang ở mức độ thấp nhất, nhưng Anh sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ với Tehran.
Phát biểu trước quốc hội, ông Hague nói ông sẽ nêu vấn đề tại phiên họp của Hội đồng Đối ngoại EU tại Brussels.
Hàng trăm người biểu tình, mà phía Iran gọi là "các sinh viên", đã đập phá bên ngoài khu nhà Tòa đại sứ Anh chiều hôm thứ Ba, rồi trèo lên tường và cổng tòa nhà, đốt cháy cờ Anh và một xe hơi.
Một khu nhà ngoại giao khác của Anh ở phía bắc Tehran, nơi người dân địa phương gọi là khu Qolhak Garden, cũng bị tấn công gây hư hại.
Iran nói lấy làm tiếc về vụ việc, mà theo nước này mô tả là "cách hành xử không chấp nhận được của một số nhỏ những người biểu tình."

Không có nhận xét nào: