Pages

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Đại sứ quán Anh tại Iran bị đập phá. Anh sơ tán nhân viên ngoại giao

Đại sứ quán Anh tại Teheran bị người biểu tình đập phá (REUTERS)
Đại sứ quán Anh tại Teheran bị người biểu tình đập phá (REUTERS)
Thụy My
 
Hôm nay 30/11/2011, Anh Quốc bắt đầu cho sơ tán toàn bộ ngoại giao đoàn tại Iran sang các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, sau khi đại sứ quán Anh tại Teheran bị những người biểu tình đập phá hôm qua. Dư luận quốc tế cũng như Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ sự kiện này, còn Iran cho biết "lấy làm tiếc".
Thông tín viên của RFI tại Teheran, Siavosh Ghazi cho biết thêm chi tiết :
« Một bộ phận của ngoại giao đoàn Anh quốc đã rời Iran đến Dubai, và số còn lại sẽ theo chân vào chiều nay. Anh quốc đã quyết định sơ tán toàn bộ các nhân viên ngoại giao, sau khi các sinh viên Hồi giáo tấn công dữ dội vào đại sứ quán và tư gia của các công dân Anh hôm thứ Ba 29/11.

Những người biểu tình đã đập phá các tòa nhà của sứ quán, đốt cháy các xe hơi. Cảnh sát chống bạo động đã phải mạnh tay can thiệp để giải tán đám đông biểu tình, nhưng mất đến nhiều tiếng đồng hồ mới lập lại được trật tự. Nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ, và cảnh sát khẳng định những người này sẽ bị truy tố.
Từ hôm qua, Bộ Ngoại giao Iran đã cho biết rất lấy làm tiếc trước thái độ không thể chấp nhận được của một thiểu số người biểu tình, và hứa hẹn rằng những người liên can sẽ phải trả lời trước pháp luật.
Ngược lại, chủ tịch Thượng viện, nghị sĩ bảo thủ Ali Larijani đã trực tiếp bày tỏ sự ủng hộ các sinh viên, khẳng định rằng họ muốn biểu lộ sự phẫn nộ đối với Anh quốc và chính sách thống trị của nước này. Ông Larijani cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đã lên án vụ tấn công trên ».

Không có nhận xét nào: