Pages

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

TRUNG QUỐC CƠN KHÁT VỌNG VÔ LƯỢNG DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG

中国的渴求石油和中国南海天然气 : Biển Đông: Phải tôn trọng nguyên tắc ‘thống trị biển’

VIỆT NAM DIỄN ĐÀN HẢI NGOẠI _Học giả Trung Quốc đưa ra quan điểm : Khi được hỏi vì sao Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm bắt đánh cá vô lý trên biển Đông, ông Vương trả lời rằng: “ Bởi vì chính phủ Trung Quốc cho rằng tất cả những quần đảo nằm trong đường chữ U chín đoạn (tức Đường Lưỡi Bò), là thuộc về Trung Quốc và Trung Quốc đã thực thi chủ quyền và quyền tài phán từ cách đây hơn hai ngàn năm”.
ông nói rằng, “cho đến năm 1885, Việt Nam vẫn là thuộc quốc của Trung Quốc”.
Theo tài liệu Trung Quốc, người Trung Quốc phát hiện ra các đảo Nam Sa (tức Trường Sa) từ thời nhà Hán, cách nay khoảng 2.000 năm. Từ thời nhà Tống (960-1276), các quần đảo này thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, trong khi thời nhà Nguyên (1279-1368) các quần đảo Nam Sa là một phần của đảo Hải Nam và do chính quyền trung ương quản lý “

Theo Vietnamnet : Các học giả dự hội thảo quốc tế ở Hà Nội về Biển Đông cho rằng yêu sách về vùng biển dựa trên cơ sở lịch sử là không phù hợp với quy định của Công ước Luật biển LHQ 1982 . Hội thảo khoa học quốc tế “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển ở khu vực” bế mạc chiều 5/11 sau hai ngày họp.
Gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế đã trao đổi về các chủ đề liên quan đến tầm quan trọng của Biển Đông trên thế giới và trong khu vực, lợi ích của các bên liên quan, những diễn biến gần đây ở Biển Đông, các khía cạnh pháp lý quốc tế của tranh chấp và nỗ lực của các bên liên quan nhằm giải quyết tranh chấp và quản lý xung đột, cũng như biện pháp thúc đẩy hợp tác.Cuộc hội thảo các Học giã Quốc tế tại Hà nội đã bế mạc ngày 05/ 11/2011 vừa qua nó chưa được giãi mã :

“ Cơn khát vọng vô lượng dầu khí ở Biển đông của Trung quốc “

Trong vài năm qua sự tăng tốc lên cơn khát vọng dầu khí ở biển đông của Trung quốc ngày càng quyết đoán hơn , đó là lá bài chiến lược thị uy và tăng cường sức mạnh quân sự ( Hải quân ) hàng không mẫu hạm , tất nhiên va chạm không chỉ nước Việt nam mà còn có Phi luật tân ( Philippines ) Mã lay á ( Malaysia ) Đài loan và Brunei , ngoài ra vẫn luôn luôn tìm cách tranh chấp với Nhật Bản các Đảo trên vùng biển phía đông Trung quốc.
Trên tờ The Washington Post

Hôm nay, cơn khát vô độ của Trung Quốc về năng lượng dầu khí của Trung quốc đã tiêm một yếu tố rất dễ cháy mới vào cuộc tranh cãi kéo dài trên bản đồ Biển đông, các vấn đề phức tạp của luật pháp quốc tế và mảnh gốm cổ của Bắc Kinh nói làm chứng cho “chủ quyền không thể chối cãi” của mình trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).
Trung Quốc,sẽ nhập khẩu hơn một nửa số dầu thế giới, gần như tăng gấp đôi nhu cầu cho kinh tế trong phần tư thế kỷ tiếp theo, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế tại Paris. Tạo ra khát vọng của Trung quốc là nhu cầu đối với khí đốt thiên nhiên – được Trung quốc cho là đặc biệt phong phú dưới một quần đảo của quần đảo tranh chấp và các rạn san hô được gọi là quần đảo Trường Sa, ở phía tây – đây được dự báo sẽ nhiều hơn gấp bốn lần.
Với mức tiêu thụ tăng cao và giá nhập khẩu tăng cao, Trung Quốc là tuyệt vọng cho các nguồn mới để tăng cường dự trữ năng lượng , hiện nay Trung quốc chứa khoản chỉ có 1,1% dầu khí của toàn thế giới – nó được chứng minh một phần ít ỏi cho một đất nước mà cuối năm đã tiêu thụ 10,4% tổng sản xuất dầu mỏ thế giới và 20,1% của tất cả năng lượng tiêu thụ trên hành tinh này, theo Review BP thống kê năng lượng thếgiới .
Kết quả là, Bắc Kinh xem vùng biển tranh chấp không chỉ đơn thuần là một đấu trường vẫy cờ cho dân tộc mà là sự sống còn phát triển Kinh tế tương lai không thể thiếu được.
Tiềm năng cho những gì nằm dưới đáy biển rõ ràng là một động lực lớn “trong một sự thay đổi gần đây của Trung Quốc với một tư thế dục vọng , gây gổ hơn bành trướng trong vùng biển Nam Trung Hoa ( Biển đông )
, Ông William J. Fallon, một đô đốc đã nghỉ hưu bốn ngôi sao , người đứng đầu chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ từ năm 2005 đến năm 2007. Trung Quốc nên thận trọng với việc thúc đẩy tuyên bố của mình sẽ dẫn đến điểm của xung đột vũ trang nghiêm trọng, ngư lôi tốc độ tăng trưởng kinh tế mà trên đó các bên đã đánh cược sự sống còn của Trung quốc.
Fallon cho biết. Nhưng sương mù dày đặc của Biển đông là bí mật xung quanh suy nghĩ của Trung Quốc rằng ” Chúng ta có cái ít nhìn vào sâu sắc những gì thực sự làm cho họ ( Trung quốc ) ấn tượng .”
Một yếu tố là một lưới tính toán thương mại này không chắc chắn của Trung Quốc cần có chiến lược và quân sự . Giống như các công ty năng lượng khổng lồ ở Trung Quốc, Trung Quốc National Offshore Oil Corp, hay CNOOC, chủ sở hữu của các giàn khoan của Trung Quốc đã bí mật Tổ chức Sở bổ nhiệm ông chủ mới.., để theo đuổi tiềm năng chiến lược lợi thế và cùng lắm là ” Hợp tác toàn diện ở Biển đông ” chiến lược Không Vốn nhưng vẫn có Lợi nhuận từ nguồn Nhiên liệu thiên nhiên trù phú nầy .

Không có nhận xét nào: