Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Singapore: Trên internet, rộ tin đồn ông Lý Quang Diệu đã qua đời

mediaNgười dân đặt hoa và lời chúc sức khỏe nơi bệnh viện ông Lý Quang Diệu điều trị. Ảnh ngày 20/ 3/2015.REUTERS/Timothy Sim
Từ sáu tuần này, cựu lãnh đạo Singapore, ông Lý Quang Diệu, 91 tuổi, đã phải nằm viện để điều trị bệnh viêm phổi. Theo thông báo của chính phủ Singapore, tình trạng sức khỏe của ông Lý ngày càng xấu. Trên internet, xuất hiệu nhiều tin đồn cho rằng cựu Thủ tướng Singapore đã qua đời.





Ba tin đồn báo động giả về việc ông Lý Quang Diệu qua đời đã gây sóng gió trên mạng internet và cứ sau mỗi tin đồn như vậy, chính phủ lại phải ra thông cáo cải chính.
Ông Lý Quang Diệu từng lãnh đạo Singapore trong 41 năm và chính ông là người đã biến đổi lãnh thổ thuộc địa Anh vốn cằn cỗi, không tài nguyên, thành một quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh.
Cho dù một số người đánh giá phương pháp lãnh đạo của ông Lý Quang Diệu là độc đoán, nhưng ông là người lập quốc. Do vậy, tình trạng sức khỏe của ông là vấn đề quốc sự và là một thách thức đối với Singapore. Thông tin trên internet loan tải quá nhanh dẫn đến những diễn giải, suy đoán vội vã, đôi khi không phân biệt được thông tin thật giả.
Twitter có sức lan tỏa thông tin nhanh chóng và cũng chính trên mạng xã hội này đã xuất hiện nhiều tin đồn. Cách nay hai hôm, qua Twitter, người ta biết là cháu trai của ông Lý Quang Diệu đã tới bệnh viện, gây nên nhiều nghi ngờ là ông qua đời. Tài khoản Twitter của Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu, có tới hơn 500 000 người theo, bất ngờ thay ảnh chủ tài khoản, từ ảnh chân dung tươi cười sang ảnh có đeo cà vạt đen, mắt nhìn xa xăm, đăm chiêu. Sự thay đổi này lại càng làm tăng thêm những lời đồn thổi.
Tối 18/03, truyền hình Mỹ CNN và truyền hình Trung Quốc CCTV đều loan tin ông Lý Quang Diệu đã qua đời, khi đưa lại một tin đùa nhảm trên internet mà không kiểm chứng. Thế rồi, trên Twitter và WhatsApp lại xuất hiện một bức ảnh chụp thông cáo có hình nét giống hệt một thông cáo thật, với hai dòng vắn tắt cho biết ngày, giờ qua đời của cựu Thủ tướng Singapore. Tuy nhiên, khi truy tìm địa chỉ của thông cáo này, thì đây là một văn bản cũ, được sửa lại bằng photoshop. Cổng thông tin điện tử của chính phủ Singapore bị tắc nghẽn vì có quá nhiều người muốn truy cập để kiểm chứng thông tin.
Trên internet, ngoài những tin đồn ác ý, cũng có những lời bình luận ca ngợi công lao của ông Lý Quang Diệu vì họ tin là ông đã qua đời. Một số người còn tỏ ý làm tiếc là ông không sống cho đến lúc Singapore kỷ niệm 50 năm ngày lập quốc, vào tháng Tám tới. Một cư dân mạng viết : « Cho dù ngưỡng mộ hay căm ghét, nhưng người ta không thể không biết hoặc phủ nhận sự tận tụy đóng góp của ông Lý Quang Diệu đối với Singapore và người dân nước này ».

Không có nhận xét nào: