Pages

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Nóng: Cơ phó khóa cửa buồng lái và đâm máy bay xuống đất, công tố viên Pháp cho biết

Dân Luận tổng hợp
Hộp ghi âm phòng lái được tìm thấy, dù bị tổn hại do va chạm.
Băng ghi âm từ hộp đen trên chiếc máy bay số hiệu 9525 của Germanwings cho thấy cơ trưởng đã bị khóa bên ngoài phòng lái trong khi cơ phó có dấu hiệu cố tình phá hủy chiếc máy bay, công tố viên Brice Robin nói hôm thứ Năm.
Người cơ phó tên là Andreas Lubitz, đã ”lao máy bay xuống đất” khi anh ta chỉ còn một mình trong buồng lái, ông Robin cho biết. Điều này chỉ có thể thực hiện được một cách cố ý.

Ông Robin nói người cơ phó mang quốc tịch Đức và không có tên trong bất cứ danh sách khủng bố nào.
Khi phóng viên hỏi ông Robin rằng có biết tôn giáo của cơ phó Lubitz không, thì câu trả lời là không biết.
Giả thuyết hợp lý nhất cho đến thời điểm này của vụ tai nạn máy bay là cơ phó đã từ chối mở cửa phòng lái cho cơ trưởng, và cố ý điều khiển để máy bay mất độ cao. Băng ghi âm cho thấy cơ trưởng đã đập cửa trong vài phút trước khi máy bay rớt.
"Chúng tôi không biết lý do tại sao cơ trưởng lại đi ra ngoài, nhưng điều chắc chắn là từ lúc đó tới khi máy bay rơi cơ phó ở trong buồng lái một mình và không mở cửa".
Cửa buồng lái có 3 chế độ: Mở, bình thường và khóa. Bình thường cửa sẽ ở chế độ "bình thường" và người bên ngoài có thể vào nếu có mã số. Nhưng trong trường hợp này cửa buồng lái đã chuyển sang chế độ "khóa" và như thế cơ trưởng không thể dùng mã số để vào.
Người cơ phó vẫn sống cho đến khi máy bay rơi, vì có thể nghe được tiếng thở của anh ta trong buồng lái. “Chúng tôi thậm chí có thể nghe tiếng khóc trước khi máy bay bị đâm. Trong buồng lái là sự im lặng hoàn toàn suốt 10 phút cuối cùng”.
Ông Robin cũng chú ý thêm là đây mới là kết luận chưa chính thức.
Chiếc máy bay Airbus 320 số hiệu 9252 của Germanwings đã lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Toàn bộ 150 người trên khoang đã bị thiệt mạng.

Không có nhận xét nào: