Pages

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Sập giàn giáo ở Vũng Áng, 14 người chết

Hiện các lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người mắc kẹt
Đã có ít nhất 14 người chết khi một giàn giáo lớn với hàng chục công nhân đang làm việc bất ngờ đổ sập ở Hà Tĩnh, theo hãng tin AP.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Năm yêu cầu phải nhanh chóng điều tra vụ tai nạn, trong lúc một đơn vị thuộc Tập đoàn Samsung của Nam Hàn có liên quan tới dự án này đã đề nghị hỗ trợ ban đầu cho các gia đình nạn nhân.

Toàn bộ những người thiệt mạng là công nhân người Việt làm việc cho các nhà thầu phụ.
Hơn 40 công nhân đã có mặt ở trên trong gần một giờ đồng hồ hôm thứ Tư khi giàn giáo rung lắc hai lần, khiến họ quyết định chạy ra thang máy, nhưng có người chặn lại bảo họ là không có vấn đề gì, một công nhân nói với AP qua điện thoại.
"Sau hơn 10 phút, giàn giáo cao khoảng 20 mét đột ngột sụp đổ. Tôi vội tóm lấy một thanh sắt tròn nhưng vẫn bị rớt xuống," anh Đinh Ninh Đan, 27 tuổi, nói từ Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh, Hà Tĩnh, nơi anh đang được điều trị cùng 19 người nữa, trong đó có 15 ca bị thương nặng.
"Mọi người la hét, kêu gọi cứu giúp từ trong đống đổ nát. Tôi rất may là sống sót."
Vụ việc xảy ra vào tối hôm qua ngày 25/3 tại công trình xây dựng đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Thủ tướng Dũng đã thúc giục phải điều tra nguyên nhân vụ việc và phải "xử lý nghiêm khắc" theo pháp luật.
Samsung C&T Vietnam, thuộc Tập đoàn Samsung, đã cam kết hợp tác đầy đủ trong công tác điều tra và đề nghị hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình nạn nhân 30 triệu đồng, theo báo Tiền Phong.
Khu kinh tế Vũng Áng là một khu kinh tế trọng điểm của Việt Nam
Trước đó, báo mạng VnExpress cho biết có 14 người chết, nhưng dẫn thông tin của Bộ Y tế cho biết số người chết là 17 người.
Hiện giờ, hàng ngàn người với các phương tiện máy móc đang tháo dỡ hàng trăm tấn sắt thép đổ nát để cứu những công nhân còn bị mắc kẹt, cũng theo tờ báo này.
VnExpress dẫn lời ông Phạm Trần Đệ, người phát ngôn của Khu kinh tế Vũng Áng, cho biết có hàng ngàn công nhân đang làm việc tại hiện trường.
Dự án Cảng nước sâu Sơn Dương và Khu liên hợp gang thép là của Tập đoàn Formosa, Đài Loan với số vốn đầu tư 8 tỷ đô la.
Khu kinh tế này là nơi có đông đảo công nhân Trung Quốc làm việc và trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc, từ cuộc biểu tình bạo loạn phản đối Trung Quốc dẫn đến chết người hồi tháng 5 năm ngoái, cho đến việc phía nhà thầu cho xây miếu thờ và gần đây nhất dư luận đang đặt câu hỏi về việc chính quyền cho phép nhà thầu Đài Loan thuê đất với thời hạn đến 70 năm.

Không có nhận xét nào: