Pages

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Bàn về chữ “Dũng” ở Đoàn Văn Vươn

Lê Phú Khải

Đức Khổng Tử dạy rằng,người quân tử là người có ba đức tính lớn: nhân, trí, dũng. Sau này, Mạnh Tử sợ rằng có “dũng”, kẻ dưới, kẻ yếu có thể dám chống lại cả bề trên, khi nhận thấy bề trên là kẻ vô đạo. Vì vậy Mạnh Tử chỉ nêu những đức tính con người cần có bao gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Cụ Hồ trong năm điều dạy thiếu niên nhi đồng, ngoài những đức tính như: -Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, học tập tốt, lao động tốt, kỷ luật tốt….các cháu thiếu niên còn phải: thật thà, dũng cảm.
Lời dạy của cụ Hồ thật chí lý. Thử hỏi, hai em bé đi học với nhau, chẳng may một em bị trượt chân, ngã xuống hồ sâu… nếu bạn em đứng trên bờ có cả năm đức tính: nhân, nghĩa , lễ, trí, tín… mà thiếu dũng, thì cũng không dám lao xuống hồ cứu bạn. Năm thứ: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín… kia lúc này chỉ là thứ vô dụng mà thôi(!)

Thử hỏi, nếu Đoàn Văn Vươn thiếu dũng thì biết mười mươi mình đúng, lãnh đạo huyện Tiên Lãng làm sai pháp luật, là quân ăn cướp…. nhưng cũng chỉ cúi đầu khuất phục, rồi đâm đơn đi khắp các cửa quan để khiếu nại, đi từ đời cha đến đời con như bao dân oan bị cướp ruộng khác, đi đến héo mòn gan ruột, đến sơ xác áo quần, bị xua đuổi, đánh đập như con vật ở các cửa quan mà thôi….
Vì có dũng, anh Vươn dám chống lại những kẻ làm sai pháp luật, chà đạp lên đạo lý. Đúng lời dạy của Marx: không thể đem mãi vũ khí phê bình thay thế cho sự phê bình bằng vũ khí! Hành động dũng cảm của Đoàn văn Vươn đã cho cả xã hội thấy cả hệ thống quyền lực, hệ thống chính trị ở Tiên Lãng thối rữa đến chân lông. Khi sự việc xảy ra ở Tiên Lãng, có cấp lãnh đạo của Thành phố Hải Phòng còn ra sức bao che cho những kẻ làm sai pháp luật. Ông phó chủ tịch thành phố Đỗ Trung Thoại, ông Giám đốc sở công an đại tá Đỗ Hữu Ca đã hiện nguyên hình là những kẻ lưu manh chính trị, dám vu khống cho nhân dân Tiên Lãng là những người phá nhà phá cửa của người vô tội, ca ngợi cuộc tấn công cướp đất của anh Vươn là một trận “đánh đẹp”, phải viết thành sách. Những tên lưu manh chính trị đó còn ngồi trên ghế lãnh đạo thì làm gì có pháp luật, có đạo lý ở Hải Phòng!
Nhờ có dũng mà anh Vươn đã cho những nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản thấy rõ, sự thối rữa của hệ thống quyền lực và hệ thống chính trị đã bao trùm cả một không gian rộng lớn là cả huyện, cả một thành phố lớn như Hải Phòng, v.v.. và v.v..
Rõ ràng, anh Vươn đã chứng minh được lời ông Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng trong hội nghị Trung ương 4 vừa qua rằng, sự tồn vong của chế độ cộng sản ở VN đang bị đe doạ nếu không chỉnh đốn Đảng, nếu chỉ chỉnh đốn Đảng trong hội nghị!
Cả hai chữ: thật thà và dũng cảm mà cụ Hồ dạy các cháu thiếu niên nhi đồng năm xưa đã đặt những người lãnh đạo tối cao của Đảng cầm quyền ở VN hiện nay trước sự lựa chọn sống còn: thực sự dũng cảm chỉnh đốn Đảng. Mà Hải Phòng là ví dụ rõ rệt nhất. Một địa chỉ rõ rệt.
“Có những phút làm nên lịch sử”, nhà thơ Tố Hữu đã viết như thế. Và, Đoàn Văn Vươn là một bất ngờ tất yếu của lịch sử: Con giun xéo lắm cũng quằn! (Tục ngữ)
L.P.K.
TP HCM 02/2012
Theo: ABS.

Không có nhận xét nào: