Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Quân đội Miến Điện ném bom làm 4 người Trung Quốc thiệt mạng

mediaMột người dân Kokang sát biên giới Trung Quốc đang thiêu xác cha mẹ bị chết do các cuộc giao tranh của quân đội Miến Điện và lực lượng nổi dậy. Ảnh chụp ngày 16/2/2015.REUTERS/Stringer
 Bốn người Trung Quốc đã thiệt mạng hôm qua, 13/03/2015, tại tỉnh Vân Nam, khi một phi cơ quân sự Miến Điện ném một quả bom xuống đây. Bắc Kinh đã cực lực lên án vụ này và ngay lập tức đã điều chiến đấu cơ đến tuần tra ở khu vực biên giới Miến – Trung.





Theo tin của Tân Hoa Xã hôm nay, 14/03, quả bom đã rơi xuống một cánh đồng mía ở thành phố Lâm Thương ( Lincang ), thuộc tỉnh Vân Nam, khiến 4 người làm việc tại đó thiệt mạng và 9 người khác bị thương.
Theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân ngay tối qua đã khẩn cấp triệu Đại sứ Miến Điện tại Trung Quốc Thit Linnohn lên để đưa ra « phản ứng nghiêm khắc » về vụ ném bom của quân đội Miến Điện.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu chính quyền Miến Điện« điều tra cặn kẽ » vụ ném bom và « trừng trịnghiêm khắc » những kẻ gây ra vụ này, cũng như thi hành những « biện pháp hữu hiệu » để bảo đảm ổn định và an ninh cho các vùng biên giới giữa hai nước.
Hôm qua, Tân Hoa Xã trích dẫn một phát ngôn viên quân sự cho hay nhiều chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc đã được triển khai đến vùng biên giới để « tìm kiếm, giám sát, cảnh cáo và truy đuổi » các phi cơ quân sự Miến Điện. Phát ngôn nói trên tuyên bố là quân đội Trung Quốc sẽ thi thành các biện pháp để bảo vệ chủ quyền không phận Trung Quốc.
Trước đó, trong tuần này, bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo có một ngôi nhà ở vùng biên giới bên phía Trung Quốc bị trúng đạn pháo từ phía Miến Điện, nơi mà quân đội đang chiến đấu chống lực lượng ly khai ở vùng Kokang. Tại vùng này, tình trạng khẩn cấp đã được ban hành từ ngày 09/02.
Từ đầu năm, các trận giao tranh cũng đã tái diễn ở hai bang Kachin và Shan, ở miền Bắc Miến Điện. Chiến sự đã khiến hơn 30 ngàn thường dân phải chạy sang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lánh nạn. Tình hình này gây lo ngại cho Bắc Kinh, vì họ xem đây là mối đe dọa đối với an ninh trong vùng.

Không có nhận xét nào: