Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Doanh nghiệp xăng dầu lại than lỗ khủng

Nửa đầu tháng 2, giá xăng dầu thế giới tăng 0,89%- 5,18% khiến nhiều doanh nghiệp kêu lỗ đến hơn 1.000 đồng mỗi lít. Cũng vì thế, các doanh nghiệp đề xuất để giá cho thị trường quyết định.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) chia sẻ, với mức trích quỹ bình ổn 1.400 đồng để bù lỗ, doanh nghiệp của ông đang lỗ tới hơn 1.000 đồng cho mỗi lít xăng. Các mặt hàng khác như dầu hỏa và diezel, mazut cũng lỗ trên dưới 1.000 đồng.
Với mức tăng chóng mặt như hiện nay, theo lãnh đạo Saigon Petro, doanh nghiệp rơi vào tình cảnh "gần chết". Ông Sang khẳng định, trong tình cảnh khó khăn, doanh nghiệp của ông đã phải cắt giảm thù lao cho các đại lý gần 50%. Trước đây, mức thù lao này khoảng 600 đồng mỗi lít thì nay Saigon Petro giảm xuống còn 350 đồng. Theo ông Vinh, nếu giá xăng dầu thế giới còn tiếp tục leo thang thì có khả năng, đầu mối còn tiếp tục cắt giảm phí hoa hồng cho các đại lý.

Trong bối cảnh khó khăn, một số doanh nghiệp đã cắt 50% thù lao cho đại lý. Ảnh: Hoàng Hà
Trước tình hình giá thế giới tăng cao, Bộ Tài chính đang cân nhắc phương án giảm thuế nhập khẩu, vốn được giữ ở mức trong vòng gần 2 tháng qua. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, giảm thuế chưa hẳn là cách để gỡ khó cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là Bộ cần phải điều chỉnh xăng dầu theo giá thế giới.
"Mấu chốt vấn đề hiện nay là cần điều chỉnh xăng dầu theo giá thị trường. May mắn của chúng tôi hiện nay là không thiếu ngoại tệ, nhưng khi giá thế giới leo thang thì doanh nghiệp xăng dầu sẽ rất khó sống", ông Vinh chia sẻ.
Cũng cùng tâm trạng trên, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) cho hay, hiện nay, doanh nghiệp của ông cũng đang chịu lỗ nặng. Với mặt hàng xăng, Petrolimex lỗ hơn 2.400 đồng mỗi lít, mazut lỗ hơn 2.000 đồng. Diezel, dầu hỏa lỗ lần lượt là 1.600 đồng và 1.300 đồng mỗi lít.
"Do giá xăng dầu thế giới tăng nên chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán càng lớn. Để gỡ khó cho doanh nghiệp thì cần vận hàng xăng dầu theo giá thị trường, đúng tinh thần của Nghị định 84", ông Dũng nói.
Theo Petrolimex, trong nửa đầu tháng 2, giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam tăng từ 0,89% đến 5,18% so với cùng kỳ tháng trước. Theo đó, xăng RON 92 có giá trung bình 125,94 USD mỗi thùng trong khi cùng kỳ tháng trước, con số này chỉ ở mức 119,74 USD.
Riêng trong ngày 13/2, xăng RON 92 lên đỉnh nhất trong 9 tháng qua ở ngưỡng 129,85 đôla mỗi thùng. Các mặt hàng khác như dầu hỏa, DO cũng tăng lần lượt tăng ở mức 2,29% và 2,04%. Riêng FO tăng thấp nhất ở mức 0,89%.
Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu bộc bạch, công ty của ông cũng đang trong tình cảnh lỗ lớn nhưng bản thân ông không muốn nhắc đến nhiều vì "câu chuyện đã kêu mãi rồi". Trong bối cảnh giá xăng tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, tăng cao nhất trong 9 tháng qua, thì doanh nghiệp buộc phải thắt lưng buộc bụng, cắt giảm tối đa các chi tiêu trong khi giá vẫn phải bình ổn.
Theo ông, hiện định mức phí kinh doanh xăng dầu ở mức 600 đồng mỗi lít là bất hợp lý song lời giải cho bài toán này vẫn chưa được các bộ thống nhất. "Trong bối cảnh như hiện nay, lỗ lớn thì chúng tôi cũng đành cắn răng chịu vì phải mang thêm trách nhiệm bình ổn giá", ông này chia sẻ.
Hoàng Lan
----------
Viettin: Ở nhiệm kỳ thứ hai (nhiệm kỳ cuối trước khi về hưu), Nguyễn Tấn Dũng "bận" xây dựng chân rết cho gia đình, những chuyện khác sẽ không màng tới . Kinh tế chết là chuyện đương nhiên

Không có nhận xét nào: