Pages

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Liệu Anh Vươn, Anh Quý có được gặp Thủ tướng Dũng không?

Tô Hoàng
 
Nguyễn Xuân Diện: Ý tưởng này hay lắm! Nếu sắp tới (dự kiến 10.2.2012), Thủ tướng có buổi làm việc với các quan chức Hải Phòng, mà ông ghé thăm trại Trần Phú, lệnh cho công sai địa phương lấy ghế ra để 4 người nhà họ Đoàn ngồi rồi nghe hết câu chuyện của họ thì thật là một chuyện vô tiền khoáng hậu! Chao ôi! Đến thời Nghiêu Thuấn cũng chỉ được như vậy mà thôi!.
Trong những ngày này, cả nước từ Bắc chí Nam, hàng chục triệu người đều mong chờ chóng đến buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các quan chức ở TP Hải phòng, với Mặt trận Tổ quốc, Bộ Nông nghiệp, Hội Nông dân, Bộ khoa học và Môi trường…để lắng nghe những ý kiến quanh vụ cưỡng đoạt ruộng đất tại huyện Tiên Lãng mà đi tới kết luận về sự đúng, sự sai; về kẻ có tội và người chịu oan khiên…Liệu không biết những buổi làm việc của Thủ tướng có được truyền hình, truyền thanh trực tiếp không để bàn dân thiên hạ cùng được lắng nghe? Nghe mà tự răn bảo mình sống sao đừng để thiên hạ dè bỉu, phỉ nhổ. Nghe mà phân biệt người trung thực, khảng khái với kẻ quanh co dối trá; ai thực sự vì nước vì dân, ai bom bỏm lo cho cái túi đã căng đầy tiền bạc mà lòng tham vẫn vô đáy…Mà mọi sự thiết tưởng có gì vòng vo, khuất tất, gian lận đâu để không dám truyền thanh, truyền hình trực tiếp? Bởi lẽ báo chí, các bậc thức giả, nói chung là công luận- trong một tháng qua, kể từ ngày 5 tháng 1 xẩy ra vụ việc cưỡng đoạt đất đai có một không hai kia- đã đứng về phía nào, đã bênh vực ai, hẳn đâu phải là điều còn cần bàn bạc, tranh cãi?
Tôi không ngượng ngùng xấu hổ gì khi thú nhận tôi hoàn toàn i-tờ-ít về pháp luật và những quy định của ngành an ninh, tòa án. Vì thế tôi cứ mạo muội ao ước thêm một điều nữa, giá trong những buổi làm việc của Thủ tướng để tìm tới những kết luận đúng sai cho vụ cưỡng đoạt đất đai ở Tiên Lãng kia, Thủ tướng cho phép anh Vươn, anh Quý được mạnh dạn, thẳng thắn giãi bày tâm tư, ý nghĩ của mình quanh vụ việc vừa xẩy ra. Cũng đã hơn một tháng trôi qua, từ ngày bị giam giữ, chả hiểu trong những lần các anh được gặp vợ con, các chị có kịp mô tê kể lại điều gì xảy ra với làng xóm của họ, với bà con lao động nghèo trong cả nước không? Những người dân bình thường chúng tôi theo dõi vụ cưỡng đoạt đất đai ở Tiên Lãng, chúng tôi cứ buồn rầu, thắc thỏm vì tuyệt nhiên chưa một lần nào được nghe chính anh Vươn, anh Quý nói lấy nửa lời giải thích về sự “ liều lĩnh” khiến hai anh mang thân tù tội, còn vợ con họ giữa những ngày đông tháng giá như thế này chịu cảnh “ màn trời chiếu đất”…Ầm ĩ, nhộn nhạo cả nước suốt một tháng trời như thế, người nói đúng, kẻ bảo sai; người chỉ phải như thế này, kẻ bảo phải như thế nọ; riêng anh Vươn, anh Quý chả lẽ vẫn chỉ được “ góp vào câu chuyện của chính mình ” với bốn bức tường nhà giam thôi sao? Ồ, sẽ thật là vui, thật là thú vị nếu được nghe anh Vươn, anh Quý lên tiếng cho biết, ví dụ như liệu có đúng là chính quyền huyện Tiên Lãng định chiếm đoạt gần 50 ha đầm nuôi tôm của các anh để xây sân bay Tiên Lãng hoặc để cho nhiều hộ khác thuê lại không? Hay chiếm đoạt được khu đầm nuôi tôm của các anh rồi, họ sẽ mau mắn bán đi ăn hoa hồng phần trăm để kẻ khác biến thành những Vinapeal hay Tuần châu thứ 2? Lại cũng chính hai anh là người biết rõ hơn ai hết những vết đạn găm trên tường gian nhà của hai anh ( mà báo chí mới vừa công bố ) do những nòng súng từ bên ngoài bắn, bắn vào thời điểm nào, nhắm mục đích gì? Những vết đạn kia có liên quan thế nào tới việc người ta phải điều máy ủi tới san thành bình địa tắp lự ngôi nhà hai tầng của các anh ngay vào ngày hôm sau? Người ta nói kế hoạch cưỡng chế có bạo lực khu vực đầm nuôi tôm sáng ấy được “ bài binh bố trận” như một cuộc diễn tập của quân đội chính quy. Vậy hai anh đã ra khỏi ngôi nhà kia như một phép tàng hình ra sao, để thoát khỏi hàng trăm cặp mắt truy đuổi?…Còn biết bao điều mù mờ, lộn xộn, trắng đen chưa rành rõ mà công luận rất cần tới tiếng nói của hai anh!
Xin đừng ai quên, vụ cưỡng đoạt đất đai ở huyện Tiên Lãng xẩy ngay ra sau khi cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI lần thứ 4 kết thúc đâu đó chỉ hơn một tuần lễ. Tinh thần chính của cuộc họp lần này là gióng lên hồi chuông cấp báo uy tín của Đảng cầm quyền đang sói mòn; lở ụp và ngay lập tức phải đấu tranh thật kiên quyết, thật triệt để với tình trạng suy thoái phẩm chất của cán bộ, đặc biệt là cán bộ đang nắm chức quyền trong tay. Vậy chỉ có gan to như gan trời, hoặc “ coi trời bằng nắp vung”, chính quyền Tiên Lãng mới dám cưỡng đoạt đất đai của anh Vươn, anh Quý trong sự trợ giúp của một đạo quân “hợp đồng binh chủng” như vậy!
Trong bối cảnh ấy, với những lời kêu gọi thống thiết của Tổng Bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng, cuộc gặp gỡ của Thủ tướng với cán bộ dân chính đảng Tp Hải Phòng, với những tổ chức và cá nhân được chỉ định đứng ra điều tra, nghiên cứu về vụ cưỡng đoạt đất đai ở Tiên Lãng có tầm quan trọng, ý nghĩa cấp bách y hệt như trận đánh cứ điểm Him Lam mở màn chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ thời đánh Pháp; trận đánh vào thị xã Buôn Mê Thuột mở màn Mùa Xuân Tổng tấn công nổi dậy năm 1975. Đánh với quyết tâm cao nhất, với sức mạnh được huy động tổng lực, đánh là phải dứt điểm, đánh phải đạt chỉ tiêu phấn đấu- tiêu diệt gọn, xóa sổ phiên hiệu của cả một lữ đoàn, trung đoàn, sư đoàn đối phương. Không thể đánh với sự xuê xoa, thỏa hiệp, cầm chừng, với kết quả nham nhở để rồi bỏ trống, gác dùi.Những trận đánh mở màn như thế, vào những thời điểm nhậy cảm như thế thể hiện một ý chí, một quyết tâm: hoặc giành thắng lợi mở tung một thế trận cho tương lai, hoặc sẽ đắng cay cam chịu thất bại hoàn toàn! Cả nước đang trông chờ trận đánh Tiên Lãng sẽ làm sáng rõ sự thật, vạch mặt chỉ tên bọn tham nhũng, bênh vực những người lao động chân chính bị ức hiếp, chấm dứt một thứ ung nhọt của việc lợi dụng chức quyền tiếm đoạt đất đai nẩy sinh, tồn tại áng chừng từ năm 2000 tới nay. Chỉ như vậy mới gây được niềm tin của mọi người rằng, sau cuộc Hội nghị khóa XI lần thứ 4, Đảng cầm quyền đã thực sự tự phê bình; đã đủ dũng khí vạch ra và sửa chữa sai lầm; đã mạnh dạn tự làm trong sạch đội ngũ. Để cứu vớt lấy niềm tin và tình yêu của mọi tầng lớp nhân dân đã chịu đựng mọi hy sinh, mất mát đi theo cách mạng mấy chục năm qua.
Một cuộc gặp gỡ hiển nhiên là rất quan trọng, là mang ý nghĩa sống còn như thế đấy..Ấy vậy nên tôi cứ ao ước chính vị Thủ tướng sẽ thân tình, cởi mở đón tiếp anh Vươn, anh Quý; lắng nghe kỹ càng, thấu đáo câu chuyện giãi bày của hai anh …
Nguồn: TranNhuong.com.

Không có nhận xét nào: