Pages

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Mỹ chuẩn bị chuyển giao thêm một chiến hạm cho Philippines

Tàu Dallas thuộc lớp Hamilton như chiếc tàu tuần tra thứ nhất
 mà Mỹ đã bàn giao cho Philippines (DR)
Trọng Nghĩa

Mỹ chuẩn bị chuyển giao thêm một chiến hạm cho Philippines để tăng cường năng lực phòng thủ trên biển của đồng minh. Đây là chiếc tàu tuần duyên thứ hai mà Mỹ sẽ giao cho Philippines trong không đầy một năm. Mục tiêu của Washington là nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trên biển của đồng minh châu Á.

Tuyên bố hôm qua 07/02/2012 nhân một cuộc điều trần tại Hạ viện Mỹ về quan hệ Mỹ – Philippines, dân biểu Ed Royce, thuộc tiểu ban Châu Á Thái Bình Dương trong Ủy ban Đối ngoại, đã tiết lộ thông tin này và cho biết thêm là các nghị sĩ Mỹ sẽ hoàn tất thủ tục ngay trong tuần này để Manila sớm nhận được chiến hạm mới của mình.

Chiếc tàu sắp được chuyển giao là chiếc Dallas của lực lượng tuần duyên Mỹ, cũng thuộc lớp Hamilton như chiếc tàu tuần tra thứ nhất đã bàn giao cho Philippines vào tháng 5 năm 2011. Dù chỉ là một chiếc tàu cũ của Tuần duyên Mỹ, nhưng chiếc tàu đầu tiên đó đã trở thành tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất của hải quân Philippines, và vừa được Philippines điều ra công tác tại Biển Đông.
Trong những năm gần đây, do tình trạng yếu kém của hải quân quốc gia, Philippines như đã bất lực trong việc đối phó lại với các hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, bất kể là đòi hỏi của Trung Quốc đều bị các láng giềng trong khu vực – trong đó có Philippines và Việt Nam bác bỏ.
Để tăng cường khả năng phòng thủ của mình, Maninla đã cầu viện đến đồng minh Hoa Kỳ, xin được cung cấp thêm tàu chiến và phi cơ cũng như các loại trang bị khác. Chiếc Dallas có thể được xem là đáp ứng cụ thể của Washington trước các đề nghị giúp đỡ của Manila.
Theo ông Ed Royce, dân biểu đảng Cộng hòa tại một đơn vị có đông người Mỹ gốc Philippines ở tiểu bang California, thì cả Hoa Kỳ lẫn Philippines đều mong muốn hòa bình và ổn định tại vùng Đông Nam Á, một nơi rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.
Hiện diện trong buổi điều trần hôm qua, ông Peter Lavoy, một quan chức cao cấp thuộc Lầu Năm góc đã xác nhận rằng Washington “đang xem xét một loạt khả năng quân sự” để giúp Manila chuyển từ trọng tâm đối phó với mối đe dọa trong nước sang việc cải tổ quân đội nhằm đối phó với các mối đe dọa đến từ bên ngoài”. Tuy nhiên, ông Lavoy không nói rõ là liệu Mỹ có sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Philippines như nước này yêu cầu hay không.
Dẫu sao thì cuộc điều trần hôm qua tại Hạ viện Mỹ được đánh giá là dấu hiệu cho thấy là Quốc hội Hoa Kỳ rất ủng hộ việc chính quyền Obama tăng cường hợp tác quân sự với Manila trong bối cảnh Philippines đang bị Trung Quốc chèn ép trên vấn đề Biển Đông.

Không có nhận xét nào: