Pages

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Thủ Tướng VN sẽ trực tiếp giải quyết vụ tranh chấp đất đai ở Hải Phòng

Căn nhà của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn sau khi bị chính quyền phá hủy
Căn nhà của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn sau khi bị chính quyền phá hủy
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng theo dự kiến sẽ gặp gỡ các giới chức chính phủ khác để tìm cách giải quyết cuộc tranh chấp về một đầm tôm ở Tiên Lãng, Hải Phòng, đã biến thành bạo động mới đây.
Bản tin đăng trên trang web của Eurasia Review trích dẫn một thông báo do văn phòng chính phủ Việt Nam công bố hôm nay, cho biết Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì một buổi họp đặc biệt với các giới chức cấp cao của nhiều ban ngành và các đại diện của chính quyền Hải Phòng vào ngày 10 tháng Hai sắp tới, để xử lý cuộc tranh chấp giữa gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một gia đình theo đạo Công giáo, và chính quyền Hải Phòng.


Tin của Dân Trí nói rằng đây là sự kiện mà cả nước chú ý, và nóng lòng chờ đợi xem liệu cuộc tranh chấp sẽ được giải quyết ra sao.
Vẫn theo nguồn tin này, thì việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp xử lý vụ tranh chấp này “thể hiện trách nhiệm cao của người đứng đầu chính phủ trước nhân dân cả nước”.
Tờ Dân Trí nhắc đến điều mà họ gọi là “phát súng Đoàn Văn Vươn”, mà họ coi là một lời cảnh báo về những vấn đề còn tồn đọng giữa chính quyền và quần chúng nhân dân, cần được giải quyết một cách “có tình có lý”, có thể lót đường cho việc sửa đổi Luật đất đai trong những năm tới.
Bạo động xảy ra hôm 5 tháng 1, khi ông Peter Đoàn văn Vươn và thân nhân dùng bom và súng tự chế để ngăn chặn 100 nhân viên cảnh sát và binh sĩ trục xuất ông khỏi khu đất đai mà họ đã được cho phép sử dụng nhiều năm trước đó.
6 cảnh sát và binh sĩ đã bị thương trong vụ xung đột này, ông Vươn và nhiều thân nhân bị bắt, và căn nhà hai tầng của gia đình ông đã bị chính quyền phá hủy.
Bài viết trên trang web Eurasia Review dẫn lời luật sư Lê Đức Tiết, phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn về Dân Chủ và Luật Pháp thuộc Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc nói rằng trường hợp ông Đoàn văn Vươn có thể được coi như một khuyến cáo rằng sự phẫn nộ trong công chúng có thể dâng trào nếu vụ việc không được xử lý thỏa đáng.
Luật sư Tiết và các thành viên khác trong Ủy ban này mới đây đã thực hiện một chuyến đi tìm hiểu tình hình tại địa điểm xảy ra bạo động, và sẽ báo cáo kết quả cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ông nói các giới chức chính quyền địa phương đã đi quá xa, và đưa ra những quyết định hành chánh không có cơ sở pháp lý.
Luật sư Tiết còn chỉ trích quyết định điều động binh sĩ để lấy lại đất đai, vì theo lời ông, làm như thế là dồn dân vào bước đường cùng, đến chỗ phải phản ứng bằng bạo động.
Theo bản tin này thì ông Nguyễn Duy Lương, Phó chủ Tịch Nghiệp đoàn Nông dân cho hay tổ chức của ông sẽ ủng hộ các quyền pháp lý và quyền lợi của ông Đoàn Văn Vươn tại buổi họp sắp tới.

Không có nhận xét nào: