Pages

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Nga Việt hợp tác sản xuất hỏa tiễn?

Tên lửa Uran
Hỏa tiễn chống hạm Uran được hải quân
nhiều nước sử dụng
Tin cho hay Nga và Việt Nam đang có kế hoạch hợp tác sản xuất tên lửa chống hạm cải biên, bắt đầu từ năm 2012.
Hãng thông tấn Nga Ria Novosti dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga, ông Mikhail Dmitriyev, nói hôm thứ Tư 15/2 tại Moscow: "Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng các cơ sở ở Việt Nam để sản xuất loại hỏa tiễn Uran [SS-N-25 Switchblade] trong một dự án tương tự như dự án hợp tác sản xuất tên lửa BrahMos giữa Nga và Ấn Độ".

Việt Nam thông thường không lên tiếng bình luận gì về các thông tin dạng này.
Loại hỏa tiễn siêu âm chống hạm Uran có thể được phóng từ trực thăng, từ tàu chiến cũng như các hệ thống phòng thủ bờ biển.

Tên lửa loại này có tầm che phủ lên tới 250 km và mang theo đầu đạn 145 kg.
Nếu được chứng thực, dự án chung Việt-Nga sẽ có mô hình hoạt động giống như liên doanh BrahMos Aerospace Ltd. giữa Nga và Ấn Độ.
Liên doanh này thành lập năm 1998 và chuyên sản xuất tên lửa hành trình dựa trên thiết kế 3M55 Yakhont (SS-N-26) của công ty Nga NPO Mashinostroyenie.
Các tên lửa BrahMos phóng từ trên biển và trên bộ đã thử nghiệm thành công và được hải quân Ấn Độ đưa vào sử dụng.

Phòng thủ bờ biển

Thời gian gần đây Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong chế tạo và sản xuất các loại vũ khí trong nước.
Báo Việt Nam cho hay tham vọng của Việt Nam là trong tương lai có thể tự sản xuất các tổ hợp tên lửa phòng không, mà xưa nay vốn được mua từ Nga và một số quốc gia khác.
Tuy nhiên, công nghệ quốc phòng là lĩnh vực mà các quốc gia đều muốn giữ kín.
Việt Nam đã mua nhiều tên lửa và mới đây nhập hai hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion của Nga theo hợp đồng ký từ 2005, được tin là lắp đặt ở miền Trung để bảo vệ chủ quyền Biển Đông.
Hệ thống Bastion gồm 4 xe mang phóng tự hành K-340P ( mỗi xe mang 2 ống phóng TPS chứa đạn tên lửa); 2 xe điều khiển K380P MBU (trọng tải 25 tấn trên khung xe MZKT- 65273) có thể chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3 đến 4 phút; 4 xe chở đạn K-342P TZM (trên khung xe MZKT-7930) được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K-340P và các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện chiến đấu khác.
Đạn tên lửa hành trình siêu âm bám biển dùng động cơ phản lực tĩnh K310 Yakhont
Tên lửa Bastion-P có hai loại hành trình bay cơ bản: hành trình bay tầm thấp có tầm bắn xa khoảng 120km, và hành trình bay cao thấp hỗn hợp có tầm bắn xa khoảng 300km.
Việt Nam cũng mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ và hỏa tiễn tầm ngắn Extra của Israel.

Không có nhận xét nào: