Pages

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Đối phó với Trung Quốc: Ấn Độ cần tăng cường quan hệ kinh tế với Việt Nam

Quantcast
Thủ tướng Ấn Độ (trái) đón chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại điện Rashtrapati Bhavan, New Delhi, 12/10/2011
Thủ tướng Ấn Độ (trái) đón chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại điện Rashtrapati Bhavan, New Delhi, 12/10/2011
REUTERS/B Mathur


Ấn Độ cần tăng cường quan hệ thương mại với Việt Nam để đối đầu với Trung Quốc. Đó là nhận định chung của các diễn giả tại hội nghị về quan hệ Ấn-Việt, do nhóm tham vấn Global India Foundation tổ chức hôm qua, 14/02/2012, tại New Delhi.


Nguyên đại sứ Ấn Độ ở Thái Lan, ông Pinak Chakravarty, cho rằng : « Chúng ta có mối quan hệ rất vững chắc với Việt Nam, nhưng lại chưa đầu tư về kinh tế đúng với tầm mức phải có ». Theo ông Chakravarty, hai nước cần nỗ lực đạt chỉ tiêu trao đổi mậu dịch 7 tỷ đô la từ đây đến năm 2015 để thúc đẩy quan hệ kinh tế.
Theo các chuyên gia, trong chinh sách « Hướng Đông » của Ấn Độ, Việt Nam nổi lên là một trong những điểm đến quan trọng, đặc biệt là về mặt thương mại. Họ cho rằng hai nưóc vẫn chưa tận dụng những lợi thế kinh tế của nhau.
Trao đổi mậu dịch giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng vọt từ 200 triệu đô la năm 2000 lên hơn 3,5 tỷ đô la năm 2011, nhưng vẫn mới bằng phân nửa chỉ tiêu đề ra.
Các chuyên gia tại hội nghị cũng cảnh báo là Ấn Độ phải lưu tâm đến sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực và ở vùng Biển Đông.

Không có nhận xét nào: