Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Quyết định khởi tố việc phá nhà ông Vươn

Photo courtesy of sgtt.com
Chiếc xe ủi được thuê phá nhà ông Vươn
Quỳnh Chi, phóng viên RFA

Công an Hải Phòng vừa có quyết định khởi tố vụ án phá hoại tài sản của nhà ông Đoàn Văn Vươn.
Tối ngày thứ Tư, truyền thông trong nước đồng loạt loan tin về quyết định liên quan đến việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn. Theo đó, chiều ngày thứ Tư, Công an Thành phố Hải Phòng đã có quyết định khởi tố vụ án “cố ý hủy hoại tài sản nhà ông Vươn”. Xác nhận với đài RFA, LS Nguyễn Hồng Bách, thuộc Công ty luật hợp danh Hồng Bách, cho biết mặc dù chưa nhận được văn bản chính thức từ CA Tp. Hải Phòng nhưng ông xác nhận tin này. Ông nói:
“Hiện tại chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức nhưng tin đó là chính xác”.
Theo như vị LS này chia sẻ với truyền thông trong nước, việc phá nhà của ông Đoàn Văn Quý và ông Đoàn Văn Vươn là hành vi trái pháp luật theo điều 143 BLHS Việt Nam.


Cùng ngày thứ Tư, LS Bách và một số LS đại diện khác của gia đình ông Vươn và ông Quý phối hợp với cơ quan điều tra CA Hải Phòng đến nơi xảy ra sự việc để xem xét hiện trường và thu thập chứng cứ.
Trước đó, với tư cách và là người tư vấn pháp luật, đại diện cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý trong vụ cưỡng chế đất đai này, LS Bách đã có văn bản gởi lãnh đạo Hải Phòng đề nghị khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can về tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.
Về phần cảnh sát điều tra CA TP. Hải Phòng, cơ quan này vào tối thứ Tư cũng đã xác nhận với báo Tuổi Trẻ rằng các ông Vũ Văn Kết, Đặng Văn Tài, Phạm Đăng Hoan, và ông Lê Thanh Liêm đã được triệu tập nhằm làm rõ hành vi liên quan đến việc phá nhà ông Vươn và ông Quý.
Việc triệu tập này và quyết định khởi tố vụ án diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Vũ Văn Kết, ông Đỗ Văn Đoàn và anh Đặng Văn Tài lên tiếng xác nhận họ được chính quyền thuê ủi sập nhà ông Quý và ông Vươn.
Theo lời tường trình, chiều ngày 5 tháng 1, tức ngày xảy ra vụ cưỡng chế đầm nhà ông Vươn, ông Vũ Văn Kết được ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Trưởng ban cưỡng chế; ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang cùng nhiều người trong Ban cưỡng chế nhờ tìm máy xúc để ủi nhà ông Vươn. Ông Kết đã gọi cho ông một chủ máy xúc có tên Đỗ Văn Đoàn. Ông Đoàn đồng ý làm với chi phí là 500 ngàn đồng một giờ.
Sáng hôm sau, tức ngày 6 tháng 1, ông Đoàn sai cháu ruột là anh Đặng Văn Tài dùng xe ủi đất san phẳng nhà ông Vươn. Trong buổi họp báo chiều thứ Ba vừa qua, anh Tài khẳng định với báo giới là việc san bằng ngôi nhà có sự chỉ đạo của hai vị cán bộ xã là ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm.
Phát biểu với đài RFA, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn cho biết bà rất mừng khi biết được tin về việc khởi tố vụ án phá hoại tài sản đối với căn nhà của gia đình bà. Bà nói:
“Gia đình chúng tôi rất vui. Bước đầu như thế thì chúng tôi rất mừng”.
Trước đây, ông Đỗ Hữu Ca, giám đốc Công an Hải Phòng cho rằng căn nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý bị phá sập chỉ là chòi trông cá.

Không có nhận xét nào: