Pages

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Tàu Trung Quốc lại gây sự với tuần duyên Nhật Bản tại biển Hoa Đông

Tàu tuần duyên Nhật Bản trên vùng biển Hoa Đông (Reuters)
Tàu tuần duyên Nhật Bản trên vùng biển Hoa Đông (Reuters)
Trọng Nghĩa
 
Vụ việc xảy ra hôm qua, 19/02/2012, nhưng chỉ được tiết lộ vào hôm nay : một chiếc tàu Trung Quốc đã yêu cầu tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản là phải ngưng công việc khảo sát đang tiến hành. Theo phía Nhật Bản, nơi khảo sát hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, và Tokyo đã chính thức phản đối hành động của Bắc Kinh.
Theo thông tin từ cơ quan Tuần duyên Nhật, chiếc tàu của họ vừa bắt đầu hai ngày khảo sát vào hôm qua tại vùng biển cách Kumejima (thuộc tỉnh Okinawa, miền cực bắc Nhật Bản) 170 km về phía bắc, thì bị phía Trung Quốc ra lệnh phải dừng lại.
Phát ngôn viên lực lượng Tuần duyên Nhật Bản nói rõ là “tàu Trung Quốc đã dùng điện đài yêu cầu đình chỉ cuộc khảo sát để thu thập dữ liệu vẽ biểu đồ hàng hải”. Chiếc tàu Trung Quốc này đã theo sát tàu Nhật Bản từ lúc công việc khảo sát khởi sự.

Phản ứng của phía Nhật rất rõ ràng : “Chúng tôi trả lời rằng đây là một hoạt động hợp pháp vì chúng tôi đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản và chúng tôi vẫn tiếp tục cuộc khảo sát cho đến hôm nay".
Theo một quan chức bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngay từ hôm qua, họ đã chuyển lời phản đối đến bộ Ngoại giao Trung Quốc, xác định rằng yêu cầu của phía Trung Quốc là điều “không thể chấp nhận được”.
Bắc Kinh và Tokyo đều khẳng định độc quyền khai thác khu mỏ khí đốt tên tiếng Nhật là Shirakaba, còn tiếng Hoa là Xuân Hiểu (Chunxiao) nằm tại một khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.
Ngoài ra, Bắc Kinh và Tokyo còn có mâu thuẫn dai dẳng về chủ quyền trên vùng quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư, không có người ở, nhưng có giá trị chiến lược. Quần đảo này hiện do Nhật Bản quản lý, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.
Đây không phải là lần đầu tiên mà tàu Trung Quốc sách nhiễu tàu Nhật Bản. Theo các quan chức tại Tokyo, những sự cố tương tự đã từng xảy ra vào Tháng 5 và Tháng 9 năm 2010.
Hành động gây sự của Trung Quốc được lập lại vài tuần sau khi chính phủ Nhật Bản công bố một bản báo cáo, lưu ý về khả năng các hành động quyết đoán của Bắc Kinh nhằm áp đặt các đòi hỏi chủ quyền của họ tại khu vực Biển Đông có thể sớm được áp dụng tại các vùng biển khác lân cận Trung Quốc, trong đó có biển Hoa Đông.
Quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Tokyo đã căng thẳng cực độ vào năm 2010 khi một tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu Tuần duyên Nhật Bản. Tokyo đã bắt giam viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, khiến Bắc Kinh tức giận và liên tục gây sức ép trên Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: