Pages

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Trung Quốc : Hàng trăm người Tây Tạng tụ họp để giữ thi hài tu sĩ tự thiêu

Tính đến nay, đã có ít nhất 22 vụ tu sĩ Tây Tạng tự thiêu - REUTERS
Tính đến nay, đã có ít nhất 22 vụ tu sĩ Tây Tạng tự thiêu - REUTERS
Anh Vũ
 
Hãng tin AFP dẫn thông báo của một tổ chức phi chính phủ hôm nay 20/02/2012 cho biết, bất chấp sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng an ninh, hàng trăm người Tây Tạng trong tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã tập họp túc trực giữ thi thể nhà sư trẻ tự thiêu mới bị chết hôm trước.
Theo hai tổ chức bảo vệ người tây Tạng, International Campaign for Tibet ( ICT) và Free Tibet, thi thể tu sĩ Nangdrol, 18 tuổi tự thiêu trong trong huyện A Bá tỉnh Tứ Xuyên đã được đưa về tu viện địa phương ngày 19/02/2012. Tổ chức ICT cũng cho biết thêm, các nhà sư nhất định không trao thi thể tu sĩ trẻ cho chính quyền.
Hơn một nghìn người đã đổ về tu viện để túc trực và cầu nguyện bên cạnh vị tu sĩ trẻ vừa qua đời. Tuy nhiên, một quan chức địa phương được hãng tin AFP hỏi đã nói không có vụ tự thiêu nào xảy ra và tình hình trật tự tại chỗ vẫn bình thường.

Trong khoảng thời gian từ một năm nay, trong tỉnh Tứ Xuyên nằm sát khu tự trị Tây Tạng đã có ít nhất 22 vụ tự thiêu, đa số là các tu sĩ Tây Tạng. Hầu hết các vụ tự thiêu diễn ra trong các địa bàn nói trên đều để bày tỏ sự phản kháng và nỗi tuyệt vọng của người Tây Tạng trước việc gia tăng trấn áp của chính quyền trung ương.
Những vụ tự thiêu gần đây rộ lên trong tỉnh Tứ Xuyên khiến chính quyền lo ngại một làn sóng phản kháng mới của người Tây Tạng bùng phát, nhất là vào thời điểm gần đến ngày kỷ niệm các cuộc nổi dậy tháng 3 năm 2008 tại Tây Tạng sau đó bị chính quyền dập tắt trong bạo lực.
Tuần trước, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nhận định là các vụ tự thiêu là hành động cực đoan nhằm làm mất ổn định Tây Tạng. Vùng cao nguyên này nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh từ năm 1950 và được hưởng quy chế khu tự trị. Tuy nhiên người Tây Tạng vẫn không chấp nhận vì luôn cảm thấy văn hóa và tôn giáo của họ bị đô hộ.

Không có nhận xét nào: