Pages

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Tòa Bạch Ốc: Nga và Trung Quốc cấp 'giấy phép giết dân Syria'

Lãnh đạo Mỹ-Trung gặp gỡ

WASHINGTON, DC (NV) - Cho dù Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc được Tổng Thống Barack Obama và Phó Tổng Thống Joe Biden trải thảm đỏ đón tiếp chính thức, Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba tố cáo Nga và Trung Quốc trên thực tế cung cấp cho Tổng Thống Bashar al-Assad của Syria “giấy phép giết người” vì đã phủ quyết một nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm chấm dứt đổ máu tại Syria.

Phó Tổng Thống Joe Biden (thứ nhì từ phải) gặp gỡ với Phó Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ ba từ trái), có sự tham dự của phụ tá mỗi bên tại phòng Roosevelt ở Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Ba. (Hình: AP/Charles Dharapak)

Theo tường thuật của phóng viên trang mạng Yahoo News có mặt tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Jay Carney tuy không nói câu nói “nẩy lửa” này, nhưng khi được phóng viên Norah O'Donnell của đài truyền hình CBS nói rằng đó là nhận xét của một giới chức Tòa Bạch Ốc ẩn danh hôm Thứ Hai, người đại diện của Tổng Thống Obama đáp không lưỡng lự là: “Tôi đồng ý với nhận xét đó. Tôi đồng ý với đánh giá đó.”
“Và đó là một cảnh báo chúng ta đưa ra với các đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, trước khi Hội Ðồng Bảo An bỏ phiếu, rằng không thông qua được nghị quyết có nghĩa là đồng ý để Tổng Thống Assad hành động tàn bạo một cách thoải mái đối với dân của ông, cũng như tiếp tục giết người dân Syria vô tội,” ông Carney nói. “Rất tiếc là phủ quyết đã xảy ra.”

Ông Carney cũng cho thấy chính quyền Obama vẫn tiếp tục thuyết phục Trung Quốc và Nga trong vấn đề Syria.
“Chúng ta có thể vận động các quốc gia chưa đồng ý với chúng ta - và họ chỉ là thiểu số - rằng chế độ Assad đã mất chính nghĩa và phải ra đi,” ông Carney nói.
“Phải có một giải pháp chính trị nào đó,” ông Carney nói thêm. “Và đây là vấn đề cấp bách. Mỗi quốc gia phải coi mình là bạn của người dân Syria và hành động cho người dân Syria.”
Trong khi đó, bản tin của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết Tổng Thống Barack Obama tiếp ông Tập Cận Bình tại phòng làm việc ở Tòa Bạch Ốc, thảo luận về củng cố hợp tác giữa hai nước, cũng như tiếp tục gia tăng quan hệ hợp tác giữa hai cường quốc đặt căn bản trên sự tôn trọng lẫn nhau có lợi cho toàn thế giới.
Sau đó, ông Tập Cận Bình ăn trưa với Phó Tổng Thống Joe Biden và Ngoại Trưởng Hillary Clinton tại Bộ Ngoại Giao, và đoàn quân danh dự chào đón tại Ngũ Giác Ðài. Ông Tập Cận Bình sau đó cũng nói chuyện với lãnh đạo các ngành kỹ nghệ tại Phòng Thương Mãi và tham dự buổi ăn tối với vợ chồng ông Biden tại tư thất phó tổng thống ở Naval Observatory.
Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Obama cam đoan với Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình là Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc trên trường quốc tế, nhưng nói tất cả mọi quốc gia đều phải tuân thủ những luật lệ về kinh tế và nhân quyền.
Chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình tạo cho ông Obama cơ hội nêu lên những vấn đề quan tâm quen thuộc với Trung Quốc, gồm nhân quyền, tình hình bất ổn tại Tây Tạng và mất quân bình trong cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ theo đuổi đường lối dàn xếp những xung đột theo một đường lối “xây dựng,” gồm cùng chung sức làm việc trong cuộc khủng hoảng kinh tế và những vấn đề chính yếu khác, như vấn đề Iran.
Theo báo New York Times, Phó Tổng Thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể hợp tác trong tinh thần lợi ích hỗ tương “nếu giữ công bằng trong cuộc chơi.” Ông Biden là người đón tiếp chính thức ông Tập Cận Bình trong chuyến công du của giới chức Trung Quốc tới Washington, DC. Hai ông đã gặp gỡ trước cuộc thảo luận với Tổng Thống Obama tại Phòng Bầu dục.
Trong bài diễn văn mở đầu buổi ăn trưa tại Bộ Ngoại Giao, nơi có 300 người tham dự, ông Biden nhấn mạnh, ông và Tổng Thống Obama quyết tâm tái lập vị trí chính đáng của Mỹ ở Á Châu, và rằng quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc được đặt trọng tâm vào điểm này. Phó Tổng Thống Joe Biden kêu gọi hai bên cùng làm việc để vượt lên trên những dị biệt giữa hai nước.
Trong khi đó, nhà lãnh đạo sắp lên kế nhiệm của Trung Quốc nói, ông hy vọng sẽ giao tiếp rộng rãi với các thành phần của xã hội Mỹ trong chuyến công du và tăng cường quan hệ giữa hai nước.
Ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ kêu gọi thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai nước. Các chủ đề sẽ được đưa ra thảo luận bao gồm các bất đồng về kinh tế, vấn đề tăng cường phòng vệ chung và các vấn đề nhân quyền, trong đó có một loạt các vụ tự thiêu của các nhà sư Tây Tạng. (TP, Ð.D.)

Không có nhận xét nào: