Pages

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Đài Loan 'không giúp' TQ về chủ quyền


Đảo Ba Bình
Ba Bình là đảo lớn nhất ở Trường Sa
Quan chức Đài Loan nói việc hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền ở Biển Đông hiện "chưa thể thực hiện được".
Tuy tuyên bố chủ quyền của Đài Loan trùng lặp với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, việc hai bên eo biển cùng cộng tác bảo vệ chủ quyền chung gặp phản đối vì chủ trương độc lập khỏi Hoa lục của Đài Loan.

Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Quốc gia của Đài Loan Thái Đắc Thắng khi trả lời chất vấn của các dân biểu trong buổi điều trần hôm thứ Hai 21/5 của Ủy ban Quốc phòng đã nói Đài Loan "chưa thể" trợ giúp Trung Quốc trong giải quyết các căng thẳng tại Biển Đông.

Ông Thái nói các tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình, khi ám chỉ bất đồng hiện tại giữa Philippines và Trung Quốc quanh Bãi cạn Scarborough.
Ông cũng nói thêm rằng cả Việt Nam và Philippines đều đã yêu cầu Đài Loan không hợp tác với Trung Quốc trong chủ đề Biển Đông.
Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh đã ra thăm Biển Đông trong hành động khẳng định chủ quyền của Trung Quốc.
Đài Loan nói đã ghi nhận điều này nhưng chưa chính thức phản đối.

Bảo vệ chủ quyền

Tuy nhiên cũng tại cuộc điều trần nói trên, các dân biểu Đài Loan đều nói tới cáo buộc ngày càng nhiều tàu bè của Việt Nam "xâm nhập vùng biển" quanh đảo Ba Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa mà Đài Loan nắm giữ.
Họ kêu gọi có hành động bảo vệ chủ quyền ở đảo này.
Việt Nam đã nhiều lần phản đối Đài Loan tổ chức các chuyến thăm của giới chức cũng như phát triển cơ sở hạ tầng tại Ba Bình, mà Việt Nam nói là của mình.
Chủ nhật 21/5, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu cũng khẳng định lại chủ trương bảo vệ chủ quyền, gạt tranh chấp, cùng khai thác tại Biển Đông.
Điều đáng nhắc tới là chủ trương này nhất quán với chủ trương của Trung Quốc.
Tuy nhiên Bắc Kinh luôn nói thêm chính sách trên phải được thực hiện dựa trên sự công nhận chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc tại phần lớn Biển Đông.

Không có nhận xét nào: