Pages

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Bạc Hy Lai hối hận vì không bỏ vợ.

Cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai mới đây tiết lộ, ông cảm thấy hối tiếc vì đã không ly dị người vợ Cốc Khai Lai. Bà Cốc Khai Lai được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ quyền lực của ông Bạc Hy Lai.
Ông Keisuke Udagawa - một nhà bình luận chính trị bảo thủ của Nhật Bản, hôm qua cho biết trên tờ Yukan Fuji rằng, ông này đã được phép vào gặp cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh sau khi đồng ý hợp tác với Ban Điều tra Kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Udagawa tự nhận mình là một người bạn lâu năm của vợ chồng ông Bạc Hy Lai.

Theo lời ông Udagawa, ông này đã được gặp ông Bạc Hy Lai vào cuối tháng 4 trong một phòng khách sạn gần Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh. Họ đã ăn tối cùng nhau với thịt vịt, thịt gà, cá và bào ngư. Cùng tham gia cuộc gặp gỡ này có hai người phiên dịch, một đến từ Cục An ninh Quốc gia Trung Quốc. Trong khi đó, ngoài phòng khách sạn, có hai sĩ quan cảnh sát đứng canh.

Trong cuộc trò chuyện với ông Udagawa, cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh đã không phủ nhận thông tin về việc vợ ông là người sắp xếp vụ giết hại doanh nhân người Anh Heywood sau một cuộc cãi vã liên quan đến vấn đề tài chính.


Ông Bạc Hy Lai được cho là đã nói với nhà bình luận Udagawa rằng, ông ước giá như đã ly dị bà Cốc Khai Lai năm 2000 khi cặp vợ chồng này gần như đã ly thân. Tuy nhiên, họ đã tiếp tục ở với nhau vì hình ảnh chính trị và cũng vì cậu con trai Bạc Qua Qua.

Ông Bạc Hy Lai cũng cho biết, ông đã bị bao vây bởi các kẻ thù mà ông tạo nên trong chiến dịch chống tham nhũng gây tranh cãi khi đang đương chức ở thành phố Trùng Khánh. Ông Bạc Hy Lai phủ nhận sự sụp đổ của ông là kết quả của một cuộc đấu tranh quyền lực trong đảng.

"Tôi đã mạnh tay diệt trừ nạn tham nhũng và các hoạt động tội phạm khác khi là Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh. Tôi đã cách chức một loạt quan chức thành phố có tham gia vào các nghiệp đoàn tội phạm. Một số người căm ghét tôi vì điều đó. Họ đã sử dụng quyền lực còn lại để trả thù tôi. Tôi đã bị mưu hại bởi âm mưu của họ”, ông Bạc Hy Lai cho biết.

Nhà bình luận Udagawa cho biết, ông này đã làm bạn với gia đình Bạc Hy Lai từ năm 1997 khi bà Cốc Khai Lai được thuê làm cố vấn pháp lý cho một công ty lớn của Nhật Bản ở Trung Quốc. Thời điểm đó, ông Bạc Hy Lai đang là một ngôi sao mới nổi trên chính trường với tư cách là Thị trưởng thành phố Đại Liên.

Ông Udagawa cho biết, vợ chồng ông Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai đã bàn đến chuyện ly dị năm 2000 nhưng ông đã đứng ra làm trung gian hoà giải. Họ đã đồng ý tiếp tục chung sống với nhau nhưng hai người này ngày càng trở nên xa cách. Sự thực, bà Cốc Khai Lai bị cáo buộc có quan hệ tình ái với doanh nhân Heywood. Trong khi đó, cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh quyền lực lại được một người bạn doanh nhân giàu có cung cấp cho những cô gái trẻ đẹp rực rỡ.

Ông Udagawa cho biết, Cục An ninh Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu ông này giúp điều tra gia đình ông Bạc Hy Lai.

Theo lời ông Udagawa, ông đã được gặp ông Bạc Hy Lai sau thoả thuận giúp đỡ nói trên nhưng không được phép ghi âm hay chụp ảnh gì trong cuộc gặp gỡ này. Ông Bạc Hy Lai đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông bị đình chỉ một loạt chức vụ quan trọng hồi giữa tháng 3.

Ông Udagawa miêu tả, cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh trông có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn ôn hoà và tĩnh tâm.

Những thông tin về ông Bạc Hy Lai được đăng tải trên tờ Yukan Fuji của Nhật Bản nói trên chưa được xác minh. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ những nội dung này.

Theo cư dân mạng Trung Quốc, không có chuyện một tờ báo nước ngoài, đặc biệt lại từ Nhật Bản – một địch thủ lịch sử của Trung Quốc, lại được phép tiếp cận với ông Bạc Hy Lai khi ông này đang bị điều tra.

Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Sau sự việc này, ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Chính vì vậy, vụ việc của ông Bạc Hy Lai đã gây chấn động chính trường Trung Quốc với rất nhiều tin đồn cho rằng, đây thực sự là một cuộc đấu đá giành giật quyền lực trong nội bộ chính quyền và Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)
VB(Theo_VnMedia)

Không có nhận xét nào: