Pages

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm VN


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Mỹ đang tập trung chiến lược quân sự vào
 khu vực châu Á- Thái Bình Dương
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta sẽ đến Việt Nam vào đầu tháng Sáu tới trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài một tuần lễ đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc cho biết.
Chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam của ông Panetta diễn ra hai năm sau chuyến thăm của người tiền nhiệm Robert Gates vào năm 2010.

“Hoa Kỳ có cam kết lâu dài đối với việc thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng song phương mạnh mẽ với Việt Nam dựa trên sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau,” thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 22/5.
“Chuyến thăm này sẽ là chúng ta cơ hội để chúng ta tiếp tục làm việc trong mối quan hệ rất quan trọng này,” ông nói thêm.

Đối thoại Shangri-la

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Panetta đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương kể khi Lầu Năm Góc công bố chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực này hồi đầu năm.
Panetta sẽ có các cuộc gặp gỡ cấp cao với các lãnh đạo từ các đồng minh chủ chốt trong khu vực và sẽ có một bài diễn văn tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore – một diễn đàn về các vấn đề quốc phòng khu vực và hiện đại hóa trang thiết bị.
"Hoa Kỳ có cam kết lâu dài đối với việc thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng song phương mạnh mẽ với Việt Nam dựa trên sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau."
Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little
Dự kiến ông sẽ gặp lãnh đạo các nước Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và một số nước khác, ông Little cho biết.
Panetta và các nhà lãnh đạo châu Á sẽ bàn về các vấn đề như tranh chấp ở Biển Đông, tàu ngầm, chiến tranh mạng, máy bay không người lái và các mối đe dọa đang nổi lên, theo chương trình dự kiến được đăng trên trang mạng của Đối thoại Shangri-la.
Sau Việt Nam, Leon Panetta cũng có chuyến thăm đầu tiên đến Ấn Độ kéo dài hai ngày.
Ông sẽ đến Hà Nội và New Dehli vào tuần lễ đầu tiên của tháng Sáu, hãng thông tấn PTI của Ấn Độ dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết. Tuy nhiên giờ chính xác của chuyến thăm vẫn chưa được thông báo.
Lầu Năm Góc nói họ sẽ thông báo thêm chi tiết về lịch trình của ông Panetta trong những ngày tới.
Định hướng chiến lược quân sự mới của Mỹ được công bố hồi tháng Giêng cho biết Mỹ sẽ xây dựng ‘mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với Ấn Độ để hậu thuẫn cho khả năng của nước này như là một trục kinh tế trong khu vực và là quốc gia đảm bảo an ninh trong cả Ấn Độ Dương.’
“Phát triển hơn nữa mối quan hệ Mỹ – Ấn là ưu tiên của Chính phủ Hoa Kỳ, và mối quan hệ song phương của chúng tôi là một trong những yếu tố giúp định hình thế kỷ 21 đối với Hoa Kỳ,” người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Little cho biết.

Không có nhận xét nào: