Pages

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Căng thẳng Biển Đông, Trung Quốc “khoe” tàu chiến mạnh nhất

(VnMedia) - Tờ Tân Hoa xã – hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, hôm nay (16/5) lại cho đăng tải một loạt bức ảnh mới nhất về chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này. Hành động “khoe” tàu chiến của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông leo thang vì một cuộc tranh chấp lãnh hải giữa Bắc Kinh và Manila.

Được biết, tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc vừa trở về cảng Đại Liên ngày hôm qua (15/5) sau một chuyến thử nghiệm trên biển kéo dài 9 ngày. Như vậy, con tàu này đã trải qua 6 lần thử nghiệm trên biển.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc dự kiến sẽ đưa tàu sân bay Thi Lang vào biên chế chính thức của Lực lượng Hải quân trong đầu tháng 8 tới và con tàu này sẽ trực chiến ở Biển Đông. Đây là động thái có thể khuấy động khu vực Biển Đông vốn đầy sóng gió.
Với chiều dài 300m và nặng khoảng 60.000 tấn, tàu Thi Lang được xem là tàu chiến lớn nhất khu vực châu Á. Tàu sân bay vốn được xem là thứ vũ khí bá chủ trên đại dương, là biểu tượng sức mạnh trên biển của bất kỳ quốc gia nào sở hữu nó. Việc gần đây liên tục có những thông tin cho rằng Trung Quốc sắp đưa tàu sân bay đầu tiên vào hoạt động đã khiến nhiều nước lo ngại.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng, tàu Thi Lang của Trung Quốc là “tàu lớn nhưng cú đấm nhỏ”. Theo các nhà phân tích, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thể làm thay đổi phần nào cán cân quyền lực trong khu vực nhưng không thể giúp Trung Quốc xác lập vị trí bá chủ ở Biển Đông. Thậm chí, có người còn coi tàu sân bay Trung Quốc chỉ là thứ vũ khí mang tính biểu tượng.
Trung Quốc đã mua tàu sân bay cũ Varyag từ Ukraine cách đây hơn một thập kỷ và đã tiến hành nâng cấp, đại tu con tàu này để biến nó thành chiếc tàu sân bay đầu tiên của mình. Dự án phát triển tàu sân bay được xem là trụ cột chính trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc cũng như tham vọng của Hải quân nước này.

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất về tàu sân bay Thi Lang:



Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: