Pages

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Động thái lạ ở Biển Đông: Nga muốn tập trận hải quân với Philippines.

Trong một động thái khác có liên quan, ngày hôm qua 21/5, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng tải một bài xã luận kêu gọi thành lập liên minh "chuẩn" Nga - Trung Quốc được Tân Hoa Xã và nhiều tờ báo tiếng Hoa trích dẫn lại.

Những căng thẳng xung quanh bãi Scarborough giữa Philippines với Trung Quốc hơn 1 tháng qua đang làm cho ngày càng nhiều các nước thứ 3 không có tranh chấp bắt đầu quan tâm sâu hơn và muốn tham gia, hiện diện ở biển Đông với một vai trò và ý đồ nhất định.

Đại sứ Nga tại Philippines, Nikolay Kudashev trong lễ trình quốc thư lên Phó tổng thống Philippines

Không chỉ lên tiếng ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp bãi cạn Scarborough và tranh chấp biển Đông thông qua đàm phán tay đôi, trực tiếp, đồng thời, phản đối "bên thứ 3 can dự" (chính là Mỹ - PV), Nga lần đầu tiên bày tỏ thái độ ủng hộ việc đảm bảo tự do hàng hải trên biển Đông.


Một vài chuyên gia quan hệ quốc tế cho rằng đó có thể là một phần sự manh nha hình thành "liên minh" Nga - Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, ít nhất là về quan điểm, lý luận. Tuy nhiên, trên thực tế Nga không chỉ nói xuông mà dường như đang thực sự muốn quay trở lại biển Đông.

Đại sứ Nga tại Philippines, Nikolay Kudashev trong một hoạt động tại Philippines

Tờ Manila Bulletin xuất bản tại Philippines ngày 20/5 dẫn lời Đại sứ Liên bang Nga tại Philippines, Nikolay Kudashev cho biết, Nga đang rất cởi mở với các ý tưởng tiến hành tập trận quân sự chung với Philippines trong lĩnh vực chống cướp biển, tìm kiếm cứu nạn giống như những gì họ đã triển khai với Indonesia hồi đầu năm.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Nikolay Kudashev, để một hoạt động hợp tác trở nên thường xuyên hơn, để tăng cường mối gắn kết trong quan hệ quân sự giữa Moscow và Manila, hai nước cần hình thành ý tưởng mới về "tái cấu trúc khu vực", đồng thời đạp đổ "bóng ma Chiến tranh lạnh".

Hoạt động quân sự trên biển Đông, đặc biệt là những cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines đã và đang là chủ đề Mowscov quan tâm, theo dõi (ảnh tập trận chung Mỹ - Philippines)

"Trong khi bóng ma của Chiến tranh lạnh vẫn đang tồn tại, trong khi các liên minh truyền thống vẫn duy trì bản chất chia rẽ, có thể điều đó sẽ là một vấn đề", ông Nikolay Kudashev nói với Manila Bulletin trong một cuộc phỏng vấn tại công viên Forbes thành phố Makati, ông "có cảm giác" như Philippines vẫn đang sống trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Nilkolai Kudashev lưu ý rằng các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Philippines đã ký với các nước khác, đặc biệt là với Mỹ (Hiệp ước đảm bảo an ninh MDT) có nguồn gốc từ thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Sự quay trở lại châu Á và hiện diện ngày càng thường xuyên của Mỹ trên biển Đông khiến Moscow bắt đầu nhấp nhổm

"Những gì chúng tôi tin là cần thiết trong hiện tại, đó là một vấn đề lớn hơn để suy nghĩ và điều chỉnh lại. Chúng tôi (Nga) sẽ cố gắng để đạt được sự tinh tế nhất trong khả năng có thể, chúng tôi (Nga) sẽ không nói đến chuyện dỡ bỏ nó (hiệp ước đảm bảo an ninh Mỹ - Philippines - PV)".

Đại sứ Nga nói rõ hơn, "Điều chỉnh lại các liên minh này (gồm liên minh Mỹ - Philippines - PV) và làm cho chúng trở nên phù hợp với thời đại mới, thực tế mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thực tế của hoạt động hợp tác đối phó với các nguy cơ, bảo vệ nền kinh tế, phát triển các hoạt động kinh doanh. Chúng ta nên nghĩ về nó."

Ông Nikolay Kudashev nhấn mạnh, "Nhìn về tương lai là điều vô cùng quan trọng để thiết kế một cấu trúc khu vực mới, để tìm kiếm một hướng đi và điều đó không hề dễ dàng." Quay trở lại khả năng tập trân quân sự chung Nga - Philippines, Kudashev nhắc lại các chuyến thăm Manila của 3 tàu hải quân Nga thời gian gần đây.

Khu trục hạm chống tàu ngầm Admiral Panteleyev, tàu chở dầu Boris và tàu cứu hộ Fotiy Krylov đã đến Philippines vào tháng 2 vừa qua. Trong chuyến thăm này các thủy thủ Nga đã có hoạt động giao lưu với giới lãnh đạo quân sự và người dân Philippines.


Khu trục hạm chống tàu ngầm Admiral Panteleyev của Nga đã ghé thăm Philippines tháng 2 năm nay

"Trong các cuộc gặp (của lực lượng tàu chiến hải quân Nga) với đại diện hải quân và cảnh sát biển Philippines, phía Nga đã thảo luận với Philippines về vấn đề tập trận chung", Đại sứ Nikolay Kudashev cho biết.

Trong một động thái khác có liên quan, ngày hôm qua 21/5, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng tải một bài xã luận kêu gọi thành lập liên minh "chuẩn" Nga - Trung Quốc được Tân Hoa Xã và nhiều tờ báo tiếng Hoa trích dẫn lại.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800x570.
Tập trận chung hải quân Nga - Trung vừa diễn ra trên biển Hoàng Hải khiến nhiều người tin rằng đang manh nha hình thành một liên minh quân sự giữa Bắc Kinh với Moscow

Theo quan điểm của bài báo này, dầu khí sẽ là "đột phá khẩu" cho việc hình thành một liên minh "chuẩn" Trung Quốc - Nga mà trước hết, Trung Quốc sẽ cùng với Nga xây dựng và phát triển mạng lưới vận chuyển, cung cấp dầu, khí đốt từ Trung Á, ngành công nghiệp chiếm 2/3 kim ngạch xuất khẩu và 1/2 ngân sách quốc gia của Liên bang Nga.

Nếu nhìn lại những hành động leo thang, của Trung Quốc trong lúc căng thẳng leo thang trên bãi cạn Scarborough bằng việc kéo dàn khoan khổng lồ 981 và những tàu chở dầu, lọc dầu "khủng" ra biển Đông thời gian vừa qua, không phải vô căn cứ nếu đặt ra giả thuyết Bắc Kinh muốn lôi kéo Moscow vào các dự án dầu khí (phi pháp - PV) của họ trên biển Đông.

Dàn khoan khổng lồ 981 Trung Quốc vừa kéo ra biển Đông, khi Nga quay trở lại khu vực này liệu Moscow có trở thành một "đồng minh" của Bắc Kinh là điều các bên liên quan đang quan tâm, theo dõi

Những dấu hiệu trên một mặt cho thấy người Nga đang thực sự quan tâm và tìm kiếm một vai trò ngày càng lớn hơn tại biển Đông, nhưng điều đáng chú ý hơn cả là Moscow dường như có khuynh hướng nghiêng về phía Trung Quốc.

Sự xuất hiện nhân tố mới trên biển Đông ngoài Mỹ, các nước đã bày tỏ sự quan tâm trước đó như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ thì sự hiện diện của Nga có thể sẽ là một nhân tố mới ít nhiều sẽ làm thay đổi cục diện trên biển Đông. /Hồng Thủy (GDVN)

Không có nhận xét nào: