Pages

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Tàu chiến Ấn Độ thăm Hải Phòng


Tàu chiến Ấn Độ cập cảng Hải Phòng
Việt Nam và Ấn Độ đang tăng cường quan
hệ quân sự qua giao lưu hải quân
Hai chiến hạm của hải quân Ấn Độ hiện đang ở cảng Hải Phòng trong chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày (19/5-23/5).
Đây là tuần dương hạm đa năng INS Shivalik (F47) và hộ tống hạm lớp Kora INS Karmuk (P64)

Báo Quân đội Nhân dân cho hay chuyến thăm này "nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và Việt Nam, trong đó có trao đổi, giao lưu trong lĩnh vực quốc phòng".
Tờ báo của quân đội Việt Nam nói trong khuôn khổ chuyến thăm, chỉ huy và thủy thủ đoàn đã đến "chào xã giao lãnh đạo Thành phố Hải Phòng; chỉ huy Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Lãnh đạo Quân chủng Hải quân".

Các thủy thủ trên hai tàu cũng sẽ có các hoạt động thường thấy trong các chuyến thăm viếng dạng này, như thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và thi đấu giao hữu thể thao.
Việc tàu chiến Ấn Độ thăm Việt Nam đã trở thành hoạt động có thể nói là thường niên trong những năm gần đây, đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hải quân và quân đội hai nước.
Năm ngoái, khu trục hạm INS Delhi và hộ tống hạm INS Kirch, thăm cảng Sài Gòn từ 10/05-13/05. INS Airavat đã thăm Nha Trang và Hải Phòng từ 19 đến 28/7.
Năm 2010, khu trục hạm INS Ranjit và hộ tống hạm INS Kulish đã thăm Hải Phòng từ 30/05 tới 02/06. Một năm trước đó nữa, hai khu trục hạm INS Mumbai và INS Ranveer cũng thăm Hải Phòng vào tháng Tư.

Công vụ Đông Nam Á

Được biết chỉ huy đoàn Ấn Độ lần này là Phó Đô đốc Ajit Kumar P, người cũng đứng đầu Bộ chỉ huy hải quân phía Đông của Ấn Độ.
Chủ tịch Trương Tấn Sang duyệt đội danh dự Ấn Độ
Chủ tịch Trương Tấn Sang duyệt đội danh dự Ấn Độ trong chuyến thăm đến Dehli tháng 10/2011
Hai chiến hạm INS Shivalik và INS Karmuk là thuộc vùng hải quân này.
Hồi đầu tháng, hải quân Ấn Độ vừa loan báo triển khai đợt hoạt động kéo dài hai tháng ở Đông Nam Á, cho tới 5/7.
Trong công vụ này, các tàu chiến thuộc Bộ Chỉ huy hải quân phía Đông Ấn Độ sẽ tới thăm viếng các cảng trong khu vực và qua cả vùng Biển Đông mà Trung Quốc gần như tuyên bố độc chiếm.
Kế hoạch của hải quân Ấn Độ có nguy cơ sẽ làm tăng căng thẳng với Trung Quốc, cho dù Ấn Độ giải thích đây là "hoạt động thường niên".
Tổng cộng có bốn chiến hạm tham gia hoạt động này, và theo dự tính sẽ tới các cảng của Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Việt Nam.
Bốn tàu chiến này là một khu trục hạm lớp Rajput, một tuần dương hạm lớp Shivalik, một hộ tống hạm lớp Kora và một tàu chở dầu.
Vào đầu tháng Sáu, các tàu này sẽ vượt qua Biển Đông tới Nhật Bản.
Dư luận còn nhớ hồi tháng Bảy năm ngoái, tàu chiến Ấn Độ khi thăm Việt Nam đã gặp vấn đề.
Hôm 22/7/2011, tàu INS Airavat đang trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng khi ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam chừng 45 hải lý, đã nhận được điện đàm từ một người gọi tự xưng là 'Hải quân Trung Quốc' tuyên bố rằng tàu này đang tiến vào hải phận Trung Quốc.
Tuy sau đó đụng đầu đã không xảy ra, nhưng vụ này nhắc lại lời cảnh báo của Trung Quốc, rằng Ấn Độ "không nên can dự" vào khu vực Biển Đông.

Không có nhận xét nào: