Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Việt Nam: Bà Đặng Thị Hoàng Yến bị Quốc hội bãi nhiệm vì khai man hồ sơ



Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 Quốc hội Việt Nam khóa 13.
Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 Quốc hội Việt Nam khóa 13.
REUTERS/Kham

Thụy My
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, một trong số những người giàu nhất Việt Nam đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội vào hôm qua 26/05/2012. Hãng tin Pháp AFP dẫn tin từ báo chí trong nước nói rằng nguyên do là bà ta đã muốn giấu thông tin người chồng Việt kiều Mỹ của bà đang bị truy nã vì tội lừa đảo.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến, 53 tuổi, chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo, đã bị mất ghế đại biểu trong Quốc hội Việt Nam khóa XIII gồm 500 thành viên. Có 457 đại biểu bỏ phiếu tán thành việc bãi nhiệm bà Yến, trong cuộc bỏ phiếu sáng hôm qua.

Các thông tin trước đó trên báo chí cho biết bà Đặng Thị Hoàng Yến – người đứng thứ 37 trong số những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2011, và trong số 10 người giàu nhất từ năm 2008 đến 2010 – đã che giấu không khai báo việc chồng bà đang bị truy nã.
Ông Jimmy Trần, 57 tuổi, chồng bà Đặng Thị Hoàng Yến là người Việt mang quốc tịch Mỹ sinh sống ở Hoa Kỳ, năm 2010 đã bị cáo buộc về tội « lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản », và bị truy nã quốc tế. Công ty tư nhân Vietnam Land tố cáo ông chiếm đoạt số tiền đặt cọc rất lớn của các đối tác rồi bỏ trốn về Mỹ.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng không khai báo việc bà là đảng viên trong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội. Theo luật Việt Nam, thì một đại biểu có thể bị miễn nhiệm nếu khai báo gian dối. Một số nhà phân tích cho rằng chiến dịch đả kích bà Yến có thể là do ganh tị với tài sản của bà.

Không có nhận xét nào: