Pages

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Đảng Cộng Sản Trung Quốc có thể qua được mấy lần sinh nhật nữa ?


Tác giả:  TS Bành Thọ
Người dịch:  Quốc Thanh
Hôm nay là ngày sinh lần thứ 91 kể từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay. Trong ngày này, người ta không thể không muốn hỏi, Đảng Cộng sản Trung Quốc với tư cách là đảng cầm quyền rốt cuộc sẽ còn qua được mấy lần sinh nhật nữa? Bởi vì xã hội Trung Quốc ngày nay đang ngày càng không dung chứa chuyên chế và cường quyền, người dân Trung Quốc ngày nay đang ngày càng bất bình và bất đồng với sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bởi vì, xã hội Trung Quốc bất cứ lúc nào cũng có thể xuất hiện rủi ro và vấp phải bất trắc, người dân đại lục bất cứ lúc nào cũng có thể giận dữ mà nổi dậy, phát động một cuộc cách mạng xã hội.

Tuổi thọ của Đảng Cộng sản Trung Quốc rốt cuộc còn kéo dài được bao lâu, điều này hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của chính Đảng Cộng sản Trung Quốc:  Thuận ứng với cải cách chính trị theo ý kiến của dân chúng, hay lại vẫn cứ kiên trì giữ ổn định bằng bạo lực và tăng cường chuyên chế. Cải cách thì sẽ kéo dài được tuổi thọ của Đảng Cộng sản Trung Quốc với tư cách là đảng cầm quyền, còn duy trì chuyên chế thì sẽ khiến cho Đảng Cộng sản Trung Quốc bị đoản thọ và vĩnh viễn bị đuổi ra khỏi vũ đài chính trị.
Xu thế cải cách là tất yếu
Ngày nay, dưới chính thể chuyên chế một đảng, mọi vấn đề và mâu thuẫn của xã hội Trung Quốc đều nghiêm trọng và gay gắt hơn so với bất cứ lúc nào trước đây: Quan chức thối nát đã tới cực điểm, những bất công chưa từng có trong xã hội, tự do và quyền công dân ngày càng giảm sút, đời sống của người dân ở tầng đáy xã hội không hề được bảo đảm, v.v… Những vấn đề và mâu thuẫn do thể chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc tạo ra và chưa có cách gì giải quyết hay làm dịu bớt ấy sẽ khơi dậy sự bất bình và phẫn nộ của dân chúng đối với chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khiến cho Đảng Cộng sản Trung Quốc bị mất tính hợp pháp về sự cầm quyền của họ trong con mắt người dân, đồng thời sẽ thôi thúc người dân đang trong cơn phẫn nộ đứng lên công khai phản đối chế độ và chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Kiểu thống trị chuyên chế một đảng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không bao giờ còn được người dân đại lục tiếp nhận và đồng tình nữa.
Vấn đề về tính chế độ của Đảng cộng sản Trung Quốc cũng dẫn đến sự phản pháo của một số lực lượng trong thể chế Đảng Cộng sản Trung Quốc. Từ nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc cho đến các giới kinh tế, giới văn hóa và giới học thuật, ngày càng có nhiều người tỏ ra nghi ngờ về chế độ và chính sách hiện hành của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc phải cân nhắc đến việc khởi động một cuộc cải cách thể chế chính trị, phát triển dần theo hướng dân chủ lập hiến. Bởi vì, họ hiểu rất rõ rằng, việc giải quyết những vấn đề hiện thực và sự phát triển tốt đẹp trong tương lai của xã hội Trung Quốc sẽ không thể dựa vào thể chế chuyên chế một đảng hiện hành của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mà chỉ có thể thực hiện được dưới một thể chế đa nguyên và dân chủ. Những lực lượng tôn sùng tự do và dân chủ này ngày càng có thị trường và sức ảnh hưởng trong các lĩnh vực quân chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Xã hội và người dân Trung Quốc hiện chẳng khác gì một đống củi, chỉ cần một đốm lửa bùng lên sẽ thành một đám cháy rất nhanh và cuốn phăng cả đại lục Trung Quốc. Xu thế cải cách của xã hội Trung Quốc là tất yếu, Đảng Cộng sản Trung Quốc có muốn tránh cũng chẳng kịp trở tay. Những tệ hại của thể chế Đảng Cộng sản Trung Quốc, mọi mâu thuẫn và tích tụ do nó tạo nên, sự quay lưng lại của lòng dân và những hiện thực bất ổn… của xã hội sẽ buộc đại lục Trung Quốc tất phải xảy ra cuộc cải cách mang tính chế độ và cuộc cách mạng xã hội mạnh mẽ trong tương lai không xa.
Kẻ thức thời sẽ là tuấn kiệt
Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn có thêm những ngày sinh nhật nữa hoặc kéo dài được tuổi thọ của mình thì phải thuận ứng với ý dân và nhanh chóng khởi động một cuộc cải cách chính trị, rời bỏ con đường giữ ổn định bằng bạo lực và tuân thủ chuyên chế cho tới tận bây giờ.
Hệ quả của sự giữ ổn định bằng bạo lực chỉ có thể là những động loạn và bất ổn trong xã hội, chuyên chế một đảng chỉ có thể tạo ra một chính quyền thối nát, độc tài và bất công xã hội. Đường lối cải cách tự do kinh tế và giữ nguyên chuyên chế chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong hơn 30 năm qua đã tạo ra hàng loạt những bậc “quyền quý mới” hoành hành bạo ngược và tham lam vô độ như Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân… Chính sách giữ ổn định bằng trấn áp mạnh mà Đảng Cộng sản Trung Quốc áp dụng trong một thời gian dài đã không những không uy hiếp nổi người dân và giữ ổn định xã hội, mà trái lại còn tạo ra một đội ngũ những nhà hoạt động nhân quyền và bất đồng chính kiến không chùn bước vì chính nghĩa như Trần Quang Thành, Hồ Giai, Tần Vĩnh Mẫn, Ngải Vị Vị và Lưu Hiểu Ba…, khơi dậy những cuộc phản đối hoặc bạo loạn quy mô lớn của dân chúng các nơi như Vạn Thịnh và Song Kiều ở Trùng Khánh, Hongkong và Trung Sơn Quảng Đông… Chuyên chế sẽ không có đường ra, chính trị trấn áp mạnh và cường quyền sẽ không thể cứu vãn nổi chính quyền hiện hành của Đảng cộng sản Trung Quốc.
Hiện giờ, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn còn có cơ hội thay đàn đổi dây, vẫn còn có thể chủ động khởi động cuộc cải cách chính trị trước khi có cuộc cách mạng nhân dân, cởi bỏ đảng trị và nới lỏng báo chí, thực hành chính trị dân chủ, từ đó mà nhận được sự đồng thuận của xã hội và người dân Trung Quốc, đồng thời gia nhập vào trình tự cạnh tranh dân chủ và cuối cùng trở thành một bộ phận của nền chính trị dân chủ. Người dân sẽ đón nhận một Đảng Cộng sản Trung Quốc dám tự đổi mới mình và thực tâm thực hành nền chính trị dân chủ.
Với Đảng cộng sản Trung Quốc, sự chuyển đổi hình thái từ thể chế chuyên chế sang nền chính trị dân chủ từ lâu đã có “vết xe đổ của người đi trước” và có mô hình để có thể học theo. Sự chuyển đổi hình thái chế độ của Liên Xô cũ và các nước Đông Âu cùng sự cải cách dân chủ của Trung Hoa dân quốc Đài Loan đều là những phương thức và con đường đáng để cho Đảng Cộng sản Trung Quốc lấy đó làm gương. Đặc biệt là thực tiễn chuyển đổi hình thái chế độ của Quốc Dân đảng ở Trung Hoa Dân quốc Đài Loan rất đáng để các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc tham khảo. Ngài Tưởng Kinh Quốc bỏ thiết quân luật, nới lỏng báo chí và thúc đẩy chuyển hình thái chính trị, biến chuyên chế một đảng thành dân chủ đa đảng ở Đài Loan vào năm ấy đã khiến cho mọi phương diện chính trị, kinh tế và xã hội của Đài Loan có được sự phát triển tốt đẹp và đi vào ổn định. Không chỉ có vậy, Quốc Dân đảng không những không bị tiêu vong bởi cải cách dân chủ, mà trái lại còn tiếp tục và lại trở thành đảng cầm quyền, đồng thời giành được sự công nhận và bầu chọn của dân chúng, đã kéo dài được thêm tuổi thọ cho mình.
Trong lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc không thiếu gì những nhân vật như Gorbachev, Yeltsin và Tưởng Kinh Quốc. Vấn đề là những nhân vật quyền lực ấy liệu có đủ khí phách và can đảm để thúc đẩy một cuộc cải cách chính trị hay không. Nếu như họ dám đứng ra vung tay hô to thực hiện dân chủ hóa nền chính trị, thì chắc chắn mọi tầng lớp trong xã hội Trung Quốc cùng đại đa số trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc đều sẽ đứng lên hưởng ứng, cùng chung tay kết thúc thể chế chuyên chế hiện hành của Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc có đủ mọi nguồn lực và điều kiện để thúc đẩy sự chuyển đổi hình thái nền chính trị Trung Quốc, có thiếu chăng thì chỉ là những hành động đầy dũng khí và quyết đoán thực sự.
Chỉ có dân chủ hóa nền chính trị thì mới có thể kéo dài được tuổi thọ của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Duy trì sự chuyên quyền thì sẽ không đời nào có lối ra, mà chỉ sẽ làm hủy hoại “tương lai” của chính mình. Muốn có thêm nhiều ngày sinh nhật nữa, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc phải nhanh chóng nói lời cáo biệt với chính thể chuyên chế hiện hành, thúc đẩy sự chuyển đổi sang hình thái dân chủ. Xét từ ý nghĩa này, hy vọng rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tương lai sẽ có thêm được nhiều ngày sinh nhật nữa, và cuối cùng có thể trở thành một bộ phận trong xã hội dân chủ sắp tới của Trung Quốc. Kẻ thức thời sẽ là tuấn kiệt!
Nguồn: Boxun
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

Không có nhận xét nào: