Pages

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Cơ quan An Ninh TP.HCM ngăn cấm cựu thuyền nhân bày tỏ lòng yêu nước



Tôi tên Nguyễn Hữu Huân. Hiện ngụ tại: 68/3A, Trần Quang Khải, Phường Tân Định, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại số: 0913.716.968. Là cựu thuyền nhân bị cưỡng bức hồi hương từ Trại Tỵ Nạn Thái Lan, ngày 12/09/1996.
Vào đầu giờ làm việc chiều 30/06/2012, trên đường chở hàng vì sinh kế thì điện thoại của tôi reo liên tục. Nhân viên An Ninh hỏi tôi:
- Anh đang ở đâu? Về nhà gấp, có việc cần gặp!
Tôi hơi bực mình vì đang chở đồ nặng mà trời lại mưa tầm tã, người ướt nhẹp. Sau đó, từ 3 đến 5 phút là một lần điện thoại lại reo lên thúc giục, hết nhân viên An Ninh, rồi đến CA khu vực điện.
Buộc lòng, trên đường về, tôi phải ghé vào CA Phường Tân Định. Họ chỉ chìa ra giấy mời, rồi nhét vội vào túi. Họ vẫn xoay quanh những câu hỏi đã được đặt ra trong hai lần làm việc trước, vào ngày 27/04 và 26/06:
- Tại sao anh tham gia vào Tổ Chức Bạch Đằng Giang? Tổ chức này không được Chính Quyền Việt Nam công nhận. Và mang tính chống đối Nhà Nước Việt Nam?
- Tuỳ theo cách suy nghĩ của các anh. Theo tôi nhận thấy đây là một nhóm từ thiện, chỉ làm công việc nhân đạo, trợ giúp những cựu thuyền nhân còn khó khăn. Trong đó có tôi.
- Tiền ở đâu mà có? Chừng nào tổ chức phát quà nữa? Sẽ tổ chức ở đâu?
Tôi trả lời vẫn theo điệp khúc cũ “Không biết. Không nhớ”. Sau một hồi loanh quanh, các Nhân viên An Ninh đi vào điểm chính:
- Anh có biết gì về cuộc biểu tình ngày mai 01/07 không? Anh có tham gia không?
- Cũng còn tuỳ là ngày mai tôi có rảnh không nữa. Nhưng tôi nghĩ đây là hành động để bày tỏ Lòng Yêu Nước ôn hoà và bất bạo động, đáng được trân trọng. (Nói vậy chứ anh Thomas Thành và tôi đã chuẩn bị đâu vào đó rồi).
Nhân Viên An Ninh gằn giọng:
- Theo chủ trương của Bộ Chính Trị là không muốn sự việc thêm phần phức tạp. Trong cuộc biểu tình sẽ có thành phần quá khích làm cho sự việc vượt quá tầm khống chế!
- Điều đó là do các anh suy luận, chứ chúng tôi chỉ phản đối Trung Quốc xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và phần lớn phần lãnh hải của Việt Nam, thuộc Biển Đông mà thôi. Đây là cách bày tỏ cho thế giới biết sự bức xúc của Công Dân Việt Nam để thể hiện Lòng Yêu Nước. Chứ không riêng gì tôi, một Con Dân Nước Việt!
- Tóm lại, chúng tôi cấm! Chúng tôi yêu cầu anh ngày mai ở nhà!
- Cũng còn tuỳ! Đâu phải bất cứ cái gì các anh các anh không thích đều bắt tôi phải tuân theo. Vậy Quyền Căn Bản Của Con Người ở đâu? Điều mà tôi luôn phải vâng theo là lý trí và lẽ phải!
Vào 05 giờ chiều 30/06, tôi mới được thả về. Tôi phải tranh thủ làm tiếp công việc còn dang dở từ lúc trưa. Về đến nhà là 07.30 tối, tôi phát hiện đối diện với nhà tôi, bốn Nhân Viên An Ninh đóng chốt.
Tôi gọi điện thoại liên lạc với anh Phạm Bá Hải và các bạn khác trong nhóm từ thiện Bạch Đằng Giang thì được biết anh Nguyễn Tự Thành Thomas cũng bị mời làm việc tại CA Phường, Quận Phú Nhuận và chưa được thả về. Do nóng lòng muốn biết tin anh Thomas Thành, nên tôi vội chạy sang nhà của anh ấy, để biết tình hình ra sao. Trên đường đi, tôi đã bị bốn Nhân Viên An Ninh kè xe theo và bắt giải lên CA Phường Tân Định, cho đến 11.30 đêm, mới thả cho tôi về nhà.
Vào 07 giờ sáng 01/07, hai Nhân Viên An Ninh và một CA Khu Vực đến tận nhà của tôi chìa giấy mời và ngay sau đó, áp giải tôi lên CA Phường Tân Định và bắt tôi phải ở ngay đó cho đến 05 giờ chiều.
Căn cứ vào sự việc vừa qua, tôi nhận thấy quyền những căn bản của chúng tôi đã bị xâm phạm một cách thô bạo, cơ quan an ninh chà đạp cả lên quyền công dân! Chúng tôi vẫn thường xuyên bị sách nhiễu, bắt bớ mà không cần lý do!
Nguyễn Hữu Huân

Không có nhận xét nào: