Pages

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Một bài trên Tiền Phong, Đất Việt, VTC bị gở xuống vì đề xuất cắt giảm quyền lực của Thủ Tướng để chống tham nhũng ?


 
Đây là bài báo tổng thuật lại một số ý kiến đề xuất quan trọng tại một cuộc hội thảo bàn về sửa đổi Hiến pháp tại Đại học Quốc gia Hà Nội; những ý kiến đề xuất sửa đổi Hiến pháp xuất phát từ tình thực tế: Cơ chế quyền lực tập trung quá lớn vào tay Thủ tướng và Chính phủ đã dần tới hệ lụy sự tùy tiện, chuyên quyền, độc đoán của Thủ tướng Chính phủ…Đây là một ý kiến khách quan, có cơ sở khoa học vì qua những vụ thất thoát lớn tài sản nhà nước tại Vinashin, Vinalines, PMU 18 và hàng loạt tập đoàn kinh tế được thành lập theo Nghị định 101/2009/NĐ-CP, (Nghị định 101 là một nghị định vi hiến và vi phạm 2 bộ luật quan trọng: Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và Luật Tổ chức chính phủ…) trực thuộc Thủ tướng vì Thủ tướng ký bổ nhiệm những chức danh đứng đầu là hậu quả của cái thiết chế quyền lực quá tập trung vào tay Thủ tướng…

Xem thêm:
NHỮNG BẤT CẬP VỀ PHÁP LÝ CỦA MÔ HÌNH TẬP ĐOÀN KINH KINH TẾ THÀNH LẬP THEO NGHỊ ĐỊNH 101/2009/NĐ-CP… 

Thực ra điều này đã có nhiều người nhìn thấy từ ông Nguyễn Văn An đến nhiều học giả khác có điều người ta không nói trắng ra như tại cuộc hội thảo này và người ta dùng thuật ngữ: lỗi hệ thống ??? Lỗi hệ thống là cái quái gì mà không ai dám mở mồm nói ra cho minh bạch ???
Mấy tờ báo lề phải này buộc phải hạ bài chắc đụng đã đưa lên ý kiến đóng góp xây dựng thiết thực này đã chạm đến quyền lực Thủ tướng…Như vậy mỗi khi quyền lực còn tập trung vào tay Thủ tướng: quyền quản lý kinh tế, nắm quân đội, công an, nắm quản lý báo chí thông tin thì Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội và nhân dân chỉ là những là những bộ phận đi giải quyết các hậu quả do Chính phủ gây ra mà không xong…Với cơ chế quyền lực tập trung vào tay Thủ tường như hiện nay: tiền, của cải làm ra càng nhiều càng thất thoát lớn; các vụ trộm cướp càng về sau càng to phe…
Tại hội thảo bàn về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, tổ chức ở Đại học Quốc gia Hà Nội hôm qua, nhiều đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp lần này cần tăng quyền lực thực tế cho Chủ tịch nước. 
Theo GS.TS Phạm Hồng Thái, Chủ nhiệm khoa Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội), với quy định của Hiến pháp hiện hành, quyền lực pháp lý – thực tế của Chủ tịch nước rất hạn chế, chỉ mang tính hình thức.

Trong khi đó, Hiến pháp lại trao cho Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ rất nhiều quyền.

“Việc trao cho Chính phủ quyền lực lớn như vậy mà không có cơ chế để kiểm soát quyền lực hữu hiệu sẽ dễ dẫn đến tình trạng tùy tiện, thiếu trách nhiệm của bộ máy hành pháp”- GS Thái nhận định.

Theo GS Thái, nếu khẳng định Chủ tịch nước là chức vụ cao nhất của Nhà nước, thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại, thống lĩnh các lực lượng vũ trang thì thiết chế này phải được nắm các bộ công lực gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ ngoại giao, còn Thủ tướng Chính phủ nắm những bộ còn lại và quản lý chính quyền địa phương.

PGS.TS Lưu Thiên Hương (Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia) đề xuất thiết chế Chủ tịch nước nên sửa đổi hẳn theo hướng Chủ tịch nước là người đứng đầu Chính phủ – cơ quan hành pháp nhưng có tính độc lập tương đối đối với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.

Cụ thể, Chủ tịch nước chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động ban hành chính sách, Thủ tướng chịu trách nhiệm liên quan các hoạt động điều hành chính sách.

Theo PSG.TS Hương, để đảm bảo tính thực quyền của Chủ tịch nước, Hiến pháp cần trao cho Chủ tịch nước quyền phủ quyết các dự luật của Quốc hội.

GS.TSKH Lê Cảm (ĐH Quốc gia Hà Nội) đề nghị sửa đổi Hiến pháp theo hướng nhân dân sẽ bỏ phiếu bầu trực tiếp Chủ tịch nước.


Theo TPO

Viêt Báo (Theo_VTC)
Blog Phamvietdao

Không có nhận xét nào: