Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

"Trung Quốc sẽ không bao giờ mưu cầu bá chủ".




Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc (Nguồn: AFP)

Theo Tân Hoa xã, ngày 7/7, Diễn đàn Hòa bình thế giới 2012 đã long trọng khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Phát biểu lại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện những nỗ lực phối hợp để giải quyết các thách thức trong an ninh khu vực và tạo dựng sự hòa hợp, ổn định trên khắp thế giới.

Theo ông Tập Cận Bình, đối mặt với các thách thức an ninh phức tạp, không quốc gia nào có thể tránh khỏi bị ảnh hưởng. Vì vậy, tất cả cần hợp tác, đổi mới và nâng cao trách nhiệm, nỗ lực chung nhằm theo đuổi các kết quả cùng có lợi.

Phó Chủ tịch Trung Quốc đề xuất rằng cần đạt được an ninh quốc tế thông qua phát triển chung, bình đẳng, tin tưởng lẫn nhau, đối thoại và hợp tác. Tư tưởng "bên này được, bên kia mất" cần được xóa bỏ và các quốc gia nên xây dựng một khái niệm an ninh mới, trong đó có tin tưởng lẫn nhau, cùng có lợi, bình đẳng và thúc đẩy quan điểm an ninh chung toàn cầu và mang tính hợp tác.

Ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ trung thành với con đường phát triển hòa bình, nỗ lực xây dựng một quan hệ kiểu mới giữa các cường quốc, bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông nhấn mạnh sự nổi lên của Trung Quốc, nền kinh tế đứng thứ hai toàn cầu trong năm 2010, không phải là điều đáng sợ.

Ông nêu rõ: "Ngay cả khi trở thành quốc gia phát triển trong tương lai, Trung Quốc sẽ không bao giờ mưu cầu bá chủ. Trung Quốc luôn vì sự phát triển kinh tế, hòa bình thế giới và sự phát triển chung của nhân loại. Chúng ta cần từ bỏ quan niệm và cách tiếp cận cũ đã lỗi thời, chúng ta phải theo kịp thời đại, tiến về phía trước với sự đổi mới và thúc đẩy một khái niệm an ninh mới."

Ông Tập Cận Bình còn cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hối thúc các cường quốc mới nổi đóng vai trò lớn hơn trong các tổ chức quốc tế, như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Diễn đàn Hòa bình thế giới 2012 diễn ra trong hai ngày 7-8/7. Với chủ đề "Thắng lợi cho tất cả: Hòa bình, An ninh, Hợp tác" và do trường Đại học Thanh Hoa tổ chức, đây là diễn đàn cấp cao về an ninh quốc tế đầu tiên không do chính phủ tổ chức tại Trung Quốc./TTXVN

Không có nhận xét nào: