Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

VN, Philippines, Ấn Độ khẳng định tìm giải pháp ôn hòa cho tranh chấp Biển Đông


Đáp lại những lời tố cáo của Trung Quốc cho rằng Philippines khuấy động căng thẳng trong vụ đụng độ giữa đôi bên ở bãi cạn Scarborough hồi tháng tư, Tổng thống Aquino kêu gọi Bắc Kinh hãy cân bằng những tuyên bố của họ với những gì diễn ra trên thực tế.
Trà Mi-VOA
Việt Nam, Philippines, và Ấn Độ kiên quyết theo đuổi giải pháp ôn hòa cho các tranh chấp ở Biển Đông giữa bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hành động khẳng định chủ quyền tại khu vực. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 5/7, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị, khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước Đông Nam Á góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực Biển Đông.

Lời phát biểu được đưa ra đáp câu hỏi Việt Nam có đề xuất gì để giải quyết tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị ASEAN và Diễn đàn an ninh ASEAN sắp tới. Ông Nghị cũng đồng thời nhấn mạnh rằng an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là mối quan tâm chung đối với ASEAN và các nước trên thế giới.

Cũng lên tiếng về vấn đề Biển Đông, ngày 6/7, đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Ranjit Rae, tuyên bố rằng Biển Đông có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng của Ấn và New Dehli mong muốn các mâu thuẫn trong khu vực phải được giải quyết ôn hòa theo luật quốc tế.

Đại sứ Ấn Độ cho biết phân nửa lượng hàng hóa xuất-nhập khẩu của Ấn lưu chuyển qua Biển Đông và New Dehli tự xem mình là một phần không thể tách rời trong sự phát triển của khu vực này.

Về hợp tác thăm dò dầu khí giữa Ấn với Việt Nam vốn bị Trung Quốc phản đối, đại sứ Ấn Độ nhấn mạnh công ty dầu khí ONGC của Ấn được chính phủ Việt Nam mời hợp tác thăm dò dầu khí trong khu vực từ năm 1988 tới nay và sự hợp tác này hoàn toàn mang tính chất thương mại.

Đại sứ Ranjit cũng kêu gọi các bên liên quan trong tranh chấp Biển Đông nên nỗ lực hết mình đảm bảo hoà bình cho khu vực và tôn trọng tuyên bố về cách ứng xử tại Biển Đông.

Cùng ngày 6/7, Philippines tuyên bố kiên định trong phương cách giải quyết căng thẳng với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông, tuy nhiên chưa tiết lộ chi tiết về quyết định này.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Philippines, ông Edwin Lacierda, cho hay chính quyền của ông Begnino Aquino đã chung quyết một số cách xử lý tốt nhất cho căng thẳng tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và quyết định sẽ được loan báo chính thức trong nay mai.

Trước đó một ngày, ông Lacierda đã cảnh báo Trung Quốc nên cẩn trọng trong vấn đề Biển Đông:
 
“Cho phép tôi nhắn với chính quyền Trung Quốc là họ hãy cẩn trọng một chút”

Hôm 5/7, Tổng thống Philippines đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Trung Quốc nên thành thật trong vấn đề Biển Đông.

Đáp lại những lời tố cáo của Trung Quốc cho rằng Philippines khuấy động căng thẳng trong vụ đụng độ giữa đôi bên ở bãi cạn Scarborough hồi tháng tư, Tổng thống Aquino kêu gọi Bắc Kinh hãy cân bằng những tuyên bố của họ với những gì diễn ra trên thực tế.

Không có nhận xét nào: