Pages

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Bãi Scarborough : Trung Quốc lại đả kích Philippines đòi chủ quyền


Hai tàu hải giám Trung Quốc xen vào chiến hạm của Philippines
tại Scarborough. 
REUTERS/Philippine Army/Handout/Files
Trọng Nghĩa
Vào lúc đang phải chống đỡ trước hàng loạt những lời chỉ trích đối với quyển hộ chiếu « áp đặt chủ quyền » vừa được phát hành, Trung Quốc vào hôm nay, 25/11/2012 lại chĩa mũi dùi vào Philippines. Sau khi báo chí chính thức Trung Quốc tố cáo hành động bị coi là « thô bạo » của Tổng thống Philippines khi đề cập đến vấn đề bãi Scarborough tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã nêu bật điều mà Bắc Kinh cho là Philippines « hiểu sai » luật pháp quốc tế trên hồ sơ này.

 

Trong một thông cáo công bố ngày 26/11/2012, đĐại sứ quán Trung Quốc tại Manila trích dẫn một bài phân tích của Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc – đặt trụ sở tại Hải Nam – cho rằng việc Philippines viện dẫn khái niệm vùng đặc quyền kinh tế EEZ trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển để đòi chủ quyền trên bãi Scarborough ngoài Biển Đông, là một sự « hiểu sai » và « áp dụng không đúng » luật quốc tế.
Bài « nghiên cứu » cho là lập luận của Manila chỉ nhằm phục vụ « lợi ích riêng của quốc gia », và khi làm như vậy, chính Philippines mới là nước « đi ngược lại luật quốc tế và UNCLOS ». Đối với viện nghiên cứu Trung Quốc thì Bắc Kinh có chủ quyền lịch sử không thể chối cãi trên bãi Scarborough Shoal, mà họ gọi là Hoàng Nham, trong lúc người Philippines đặt tên là Panatag.
Vào tuần trước, Philippines đã lập lại tuyên bố chủ quyền của Manila trên bãi Scarborough, viện dẫn điều khoản của UNCLOS yêu cầu các quốc gia tôn trọng các vùng đặc quyền kinh tế của nhau trong phạm vi 200 hải lý từ bờ biển của họ.
Ngay tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh, Tổng thống Philippines Aquino đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc rút ngay tàu ra khỏi khu vực bãi Scarborough. Tàu của Trung Quốc đã tiến vào bãi đá Scarborough  từ tháng Tư đến nay. Ngoại trưởng Philippines del Rosario cho rằng sự hiện diện liên tục của Trung Quốc cản trở sự tiến bộ của các cuộc đàm phán.
Trong một bài xã luận công bố ngày 23/11/2012 nhật báo Trung Quốc China Daily không ngần ngại đánh giá là « thô lỗ » động thái của Tổng thống Aquino, đã công khai bác bỏ lập luận của Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen cho rằng toàn thể khối ASEAN đã nhất trí không quốc tế hóa hồ sơ Biển Đông. Đối với tờ báo này đó là « một động thái phi ngoại giao, thiếu suy sét, và không giúp giải quyết vấn đề một cách hòa binh ».
Theo các nhà quan sát, Trung Quốc chĩa mũi dùi vào Philippines vào Bắc Kinh đang gặp phản ứng từ phía các láng giềng Ấn Độ, Philippines, và Việt Nam chống lại việc Bắc Kinh ngấm ngầm đưa các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc vào trong hộ chiếu mới.
Báo chí Trung Quốc và Hồng Kông vào hôm nay (26/11/2012) đã loan tin về biện pháp được Việt Nam sử dụng để khỏi phải đóng dấu xác nhận vào các hộ chiếu « lưỡi bò ». Đó là cấp thị thực rời tại cửa khẩu biên giới cho bất kỳ người Trung Quốc nào mang theo loại hộ chiếu đó.

Không có nhận xét nào: