Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Cải Tổ Di Trú và Thông Tin Mới Của Lãnh Sự Hoa Kỳ



so di tru HKNhững tin tức từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn cho thấy ban hành pháp của Tổng thống Obama đang chuẩn bị một nỗ lực không nhỏ trong tháng Giêng năm 2013 để dự luật cải tổ di trú toàn diện được quốc hội thông qua. Tổng thống Obama nói rằng việc thất bại sửa đổi hệ thống di trú là sự thất vọng lớn nhất trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Ông muốn dùng phần lớn năng lực chính trị của ông từ cuộc bầu cử vừa qua để dự luật cải tổ di trú được thông qua trong nửa năm đầu của năm 2013.
Bất cứ sự cải tổ di trú nào hầu như phải có ít nhất bốn điểm chính sau đây:
- Tăng cường an ninh biên giới.
- Có những hình phạt nghiêm khắc hơn cho những chủ nhân nào thuê mướn công nhân bất hợp pháp.
- Chương trình khách công nhân cho những công nhân được phép đến Hoa Kỳ làm việc đồng áng theo mùa vụ, làm việc hợp pháp trong một thời gian cố định  và sau đó trở về quê hương của họ.

- Con đường mang lại sự cư ngụ hợp pháp và trở thành công dân Mỹ cho 11 triệu người đang sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Theo bản dự thảo pháp chế năm 2013, những di dân bất hợp pháp sẽ được yêu cầu học Anh ngữ, thông qua việc kiểm tra lý lịch tư pháp, hoàn lại tiền thuế và trả tiền lệ phí cho thủ tục hợp pháp hóa. Di dân bất hợp pháp sẽ không nhận được ưu đãi tiến hành thủ tục duyệt xét nhanh hơn và phải đợi chờ trong nhiều năm để được thẻ xanh hoặc công dân Mỹ.
Tổng thống Obama dự tính sẽ kêu gọi trực tiếp người dân ủng hộ dự luật cải tổ di trú và sẽ dùng mạng điện tử Facebook và Twitter như ông đã từng sử dụng trong cuộc vận động tranh cử vừa qua. Một phần trong lời kêu gọi của ông là sẽ tập trung vào những mức độ thi hành luật bảo vệ biên giới và việc trục xuất khá cao hiện nay. Theo những thông tin điều tra dân số và thống kê liên bang, tình trạng di dân bất hợp pháp đã giảm xuống rất nhiều khi việc trục xuất tăng cao trong những năm gần đây.
Yếu tố lớn nhất làm giảm tình trạng di dân bất hợp pháp là thị trường công ăn việc làm không sáng sủa tại Hoa Kỳ. Luật tiểu bang nghiêm khắc hơn đã làm cho nhiều di dân bất hợp pháp tự ý ra đi, và luật liên bang chống lại những chủ nhân thuê mướn công nhân bất hợp pháp cũng đã làm giảm số di dân bất hợp pháp.
Cập nhật thông tin lãnh sự:
Thay đổi lệ phí khám sức khỏe: Kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2012, các lệ phí khám sức khỏe để xin chiếu khán (visa) sang Hoa Kỳ tăng từ 110 Mỹ kim lên 130 Mỹ kim cho mỗi đương đơn từ 15 tuổi trở lên, và tăng từ 80 Mỹ kim lên 100 Mỹ kim cho mỗi đương đơn dưới 15 tuổi.
Những người bảo lãnh là công dân Mỹ đến Việt Nam và muốn xin hẹn với nhân viên lãnh sự: Trong quá khứ, người bảo lãnh là công dân Mỹ chỉ cần có mặt tại Tòa Lãnh sự trong giờ làm việc là có thể nói chuyện với một nhân viên lãnh sự. Nhưng kể từ nay, họ phải có hẹn trước mới có thể gặp nhân viên lãnh sự.
Nếu trên 3 tháng kể từ ngày người được bảo lãnh phỏng vấn, hoặc từ ngày nộp giấy tờ bổ túc, người bảo lãnh công dân Mỹ nếu muốn yêu cầu duyệt xét hồ sơ phải truy cập trang điện tử của Tòa Lãnh sự để điền đơn Người bảo lãnh Yêu cầu Duyệt xét Hồ sơ. Nếu Tòa Lãnh sự nhận định rằng việc xin hẹn với một nhân viên lãnh sự là cần thiết thì ban dịch vụ khách hàng của Tòa Lãnh sự sẽ liên lạc với người bảo lãnh và hướng dẫn thêm. Tòa Lãnh sự sẽ cố gắng giải quyết càng nhiều hồ sơ càng tốt để tránh những cuộc hẹn riêng.
Ghi chú: Những người bảo lãnh tự ý đến Tòa Lãnh sự nhưng không có lịch hẹn trước sẽ không thể gặp nhân viên lãnh sự.
Hỏi Đáp Di Trú
- Hỏi: Dự luật Cải Tổ Di Trú Toàn Diện sẽ ảnh hưởng ra sao đối với di dân người Việt Nam muốn sang Hoa Kỳ?
- Đáp: Vào thời điểm này, mọi việc được xem là sẽ giữ nguyên trạng thủ tục bảo lãnh gia đình như trước đây.
- Hỏi: Nghe nói bắt đầu từ tháng 2 năm 2013, các đương đơn xin chiếu khán (visa) di dân sẽ được yêu cầu đóng thêm lệ phí 165 Mỹ kim sau khi họ nhận được chiếu khán sang Hoa Kỳ, điều này có thật không?
- Đáp: Đúng. Lệ phí 165 Mỹ kim này sẽ được Sở di trú ở Hoa Kỳ sử dụng để trang trải những phí tổn làm thủ tục cấp Thẻ Xanh.
Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe  chương trình phát thanh và phát hình trực tiếp của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7-8PM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, và 106.3FM và trên trang nhà của văn phòng: www.rmiodp.com, mục Radio. Hoặc liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: Văn Phòng mới trong khu Hanoi Plaza, trên đường Bolsa (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888 (779 Story Road, phía trước Wal Mart), Sacramento (916) 393-3388 hay Email: info@rmiodp.com.
Nguồn: Vietbao

Không có nhận xét nào: