Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Philippines cực lực phản đối Trung Quốc đưa tàu tuần tra đến Biển Đông


Thủy thủ đoàn chiếc Hải tuần 21 trong lễ chào mừng tham gia làm
nhiệm vụ của Cục An ninh Hàng hải Hải Nam ngày 27/12/2012.
REUTERS/China Daily
Thanh Hà
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines đề ngày 28/12/2012 xem việc Trung Quốc triển khai tàu tuần tra đến Biển Đông, nơi hai nước đang tranh chấp lãnh thổ là một việc làm phi lý. Manila kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez chính quyền Manila « cực lực phản đối Trung Quốc cử tàu tuần tra đến vùng biển Tây Philippines ». Đây là tên gọi Biển Đông của Philippines.

Vào hôm qua, Trung Quốc đã cử tàu Hải tuần 21 có trang bị sân đáp trực thăng đến Biển Đông. Đây là lần đầu tiên, một tàu tuần tra cỡ lớn của Trung Quốc được điều tới vùng biển có tranh chấp chủ quyền lãnh hải. Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 27/12/2012 dẫn lời ông Hoàng Hà, Phó cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc, theo đó tàu Hải tuần 21 có nhiệm vụ « theo dõi an toàn lưu thông hàng hải, điều tra các sự cố trên biển, phát hiện ô nhiễm, thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ và thi hành các công ước quốc tế ». Tàu tuần tra của Trung Quốc do Cục An toàn Hàng hải Hải Nam quản lý.
Hải tuần 21 được hạ thủy vào năm 2002, có chiều dài 93,2 mét với tầm hoạt động tối đa không cần tiếp liệu là 4.000 hải lý. Tốc độ tối đa của tàu Hải tuần 21 là 22 knot (40,74 km/giờ). Việc tàu Hải tuần 21 do Cục An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam quản lý và được điều đến Biển Đông gây phẫn nộ do kể từ ngày 01/01/2013 cảnh sát tỉnh sẽ có khám xét và bắt giữ tàu nước ngoài trong vùng biển mà chính quyền Hải Nam coi là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: