Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Anh hùng Tô Vĩnh Diện !?



Nhân ngày 22 tháng 12, ngày Truyền thống, kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, cô giáo dẫn học sinh đi tham quan Bảo tàng Quân đ…ội.
Trong Bảo tàng có rất nhiều chân dung các vị tướng lĩnh tài ba đã dẫn dắt quân đội ta đánh thắng hai đế quốc to. Ngoài ra còn có chân dung các anh hùng, liệt sĩ: nào Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai, La Văn Cầu nhờ đồng đội chặt giúp cánh tay bị thương để tiếp tục xông lên, rồi Nguyễn Thị Chiên, Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Quốc Trị v.v… cho đến các anh hùng thời chống Mỹ sau này như Nguyễn Viết Xuân, Trừ Văn Thố,…

Dưới ảnh các anh hùng, ngoài một ít dòng tiểu sử còn có các câu nói nổi tiếng mà sau này trở thành khẩu hiệu cho toàn quân học tập. Chẳng hạn, anh hùng Nguyễn Viết Xuân, chính trị viên đại đội pháo cao xạ, mặc dù máy bay Mỹ bắn bị thương, sắp hy sinh vẫn kiên cường chỉ huy đồng đội tiếp tục chiến đấu. Trước khi chết anh vẫn hô: “Các đồng chí, hãy nhằm thẳng mặt quân thù, bắn!” Câu nói đó đã nổi tiếng một thời.
Khi tới trước ảnh anh hùng Tô Vĩnh Diện, là người đã lấy thân mình chèn lưng cứu pháo, thì thấy ngoài tiểu sử không có ghi câu nói nào cả.
Cô giáo thắc mắc mới hỏi người thuyết minh:
- Sao ở đây lại bỏ trống mà không thấy có khẩu hiệu gì hở chị?
- À, à,….
- Thế trước khi hy sinh anh ấy có hô gì không?
- Anh ấy không hô nhưng mà có nói to.
- Anh ấy nói cái gì?
- Anh ấy bảo: Đ. m. thằng nào đẩy tao đấy! Nói xong thì hy sinh.
Anh Hai

Không có nhận xét nào: