Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Philippines ký luật nhân quyền mới



Hình nộm Tổng thống Benigno Aquino bị đốt ngày Nhân quyền Quốc tế

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, vừa ký một luật nhân quyền mới về mất tích cưỡng bức của các cá nhân bị các viên chức nhà nước bắt đi.
Đây là một luật quan trọng về nhân quyền được ông Aquino thông qua. Ông lên nắm quyền cách đây ba năm với hứa hẹn sẽ giải quyết các tội phạm như vậy.

Các viên chức có thể bị tù chung thân nếu bị kết án vi phạm tội này.
Tổ chức giám sát nhân quyền có trụ sở tại Mỹ, Human Rights Watch, cho biết luật được Quốc hội thông qua cách đây hai tháng là luật đầu tiên như thế này tại châu Á.
Tổ chức này thách thức ông Aquino hãy có hành động nhanh chóng để thực thi luật mới này, mà họ nói là nó sẽ giải quyết vấn đề miễn tố tại Philippines.


Phóng viên BBC, Jonah Fisher, nói luật này lần đầu tiên phân biệt sự khác nhau giữa một vụ bắt cóc đơn giản và bắt cóc người do lực lượng an ninh của chính phủ thực hiện.
Tổ chức nhân quyền của Philippine, nhóm Karapatan, đã có tài liệu về hơn 1.000 vụ mất tích cưỡng bức kể từ khi chế độ độc tài của ông Fernando Marcos chấm dứt vào năm 1986.
Họ nói 12 trường hợp được báo trong thời gian ông Aquino làm Tổng thống - với hơn 200 trường hợp dưới thời người tiền nhiệm của ông, bà Gloria Arroyo.

Tra tấn

Luật mới xác định một vụ mất tích cưỡng bức là bắt cóc hay "bất cứ hình thức tước đoạt tự do nào" của một người do các viên chức nhà nước hoặc nhân viên của họ thực hiện, những người sau đó che giấu không cho biết số phận của người bị bắt hay họ đang ở đâu.
Các tổ chức nhân quyền đã có phúc trình rằng những người này bị giam giữ tại một mạng lưới "nhà an toàn" nơi họ bị tra tấn và đôi khi bị giết hại.
Luật mới cũng cấm một việc mà lực lượng an ninh vẫn làm đó là liệt kê danh sách những người mà họ xem là "kẻ thù của nhà nước" để biến những người này thành "mục tiêu hợp pháp như những chiến binh", bao gồm cả những người không chính thức bị buộc một tội nào.
Những người nằm trong danh sách này có thể bị ám sát, bắt cóc, đe dọa và quấy nhiễu.
Luật này sẽ không thể tạm ngưng kể cả vào thời chiến và không cho phép ân xá với những người bị kết án. Các viên chức cấp trên của những người bị kết án cũng sẽ chịu hình phạt tương đương./BBC

Không có nhận xét nào: