Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Tàu Hải Tuần thi hành lệnh 'bắt giữ'?


Trung Quốc vừa cho biết họ đã cử tàu Hải Tuần 21, thuộc loại chuyên đi đại dương và có bãi đáp cho trực thăng ra vùng Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải.
Tin của Tân Hoa Xã từ Hải Khẩu 27/12/2012 cho hay tàu Hải Tuần, có tầm hoạt động tối đa mà không cần tiếp liệu bốn nghìn hải lý (7.408 km), thuộc sự quản lý của Cơ quan An toàn Hàng hải của tỉnh Hải Nam.

Nhưng điều này hiện đã gây ra lo ngại trên một số tờ báo tại Việt Nam vì chuyến tuần tra diễn ra ngay trước ngày mà Trung Quốc đặt ra lệnh cho tàu của họ bắt giữ tàu thuyền 'vi phạm chủ quyền' của họ ở Biể̉n Đông từ năm mới 2013.
Quan chức Bộ Giao thông Trung Quốc được trích lời tàu sẽ "theo dõi an toàn lưu thông hàng hải, điều tra các sự cố trên biển, phát hiện ô nhiễm, thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ và thi hành các công ước quốc tế".

Gây nghi ngại

Tàu Hải Tuần 21, hạ thủy năm 2002, cũng từng đóng vai trò 'đối ngoại' cho Trung Quốc với các nước láng giềng, kể cả các quốc gia mà sau này tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc lên cao.
Hồi tháng 5/2010, tàu này đã từ Thượng Hải sang thăm Nhật Bản "để cùng hợp tác với cơ quan an toàn hải hải của Nhật Bản", theo các bản tin quốc tế thời gian đó.
Các chuyến tuần tra Biển Đông của tàu Trung Quốc thường gây ra sự chú ý lớn của dư luận trong vùng.
"Việc tàu Hải tuần 21 được giao cho tỉnh Hải Nam đồng thời triển khai xuống Biển Đông gây nhiều nghi ngại "
Báo Thanh Niên
Báo chí Việt Nam cũng đã đăng tin về chuyến 'tuần tra' của tàu Hải Tuần 21 này.
Trang VnExpress cùng ngày còn viết, "tháng trước, Hải Nam ra một bản quy chế sửa đổi về an toàn hàng hải ven biển, trong đó có quy định cho phép các tàu tuần tra của tỉnh này quyền tiếp cận, trục xuất các tàu mà họ cho là vi phạm quy định".
"Văn bản này khiến nhiều nước có tranh chấp trên Biển Đông - như Philippines và Việt Nam - phản đối. Nó cũng gây sự chú ý và lo ngại trong giới chuyên gia về luật biển và an ninh trong khu vực."
Còn trang web của báo Thanh Niên thì viết:
"Việc tàu Hải tuần 21 được giao cho tỉnh Hải Nam đồng thời triển khai xuống Biển Đông gây nhiều nghi ngại bởi nó diễn ra ngay trước thời điểm một quy định của tỉnh Hải Nam cho phép cảnh sát khám xét và bắt bớ tàu nước ngoài trong vùng biển mà tỉnh này tuyên bố là hải phận có hiệu lực từ ngày 1/1/2013".
Hôm thứ Ba 25/12 vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng của Việt Nam có bài viết dài trên trang BấmQuân Đội Nhân dân, nhắc về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.
Tướng Vịnh viết "Việt Nam không muốn thấy những tuyên bố, những cách ứng xử không phù hợp của Trung Quốc sẽ làm phương hại đến lợi ích chiến lược, toàn cục của chính Trung Quốc".
Theo ông, các tuyên bố, ứng xử này "làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp mà qua mấy chục năm mở cửa, nước bạn mới dày công vun đắp xây dựng nên".

Không có nhận xét nào: