Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Chuyên ngành Mác–Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh ‘không áp dụng được vào cuộc sống’

HÀ NỘI, Việt Nam – Lực lượng thị trường hiện đang đi ngược đường với trình độ đại học chuyên hệ tư tưởng Marx, Lenin và Hồ Chí Minh tại Việt Nam, nơi mà chính quyền cộng sản phải viện đến phí học bỗng để thu hút sinh viên.

MacLeNin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký một nghị định cho phép sinh viên học miễn phí cho các khóa học bốn năm tại các trường đại học nhà nước về chủ nghĩa Mác-Lênin và các tác phẩm của Hồ Chí Minh – anh hùng cách mạng của đất nước.

Nhiều sinh viên đã xa lánh các khóa học như vậy bởi vì các nhà tuyển dụng không quan tâm đến những chương trình này, ông Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Tuyển sinh và Đào tạo tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh nói. Các loại bằng cấp trong các môn như truyền thông, du lịch, quan hệ quốc tế và tiếng Anh thường phổ biến hơn bởi vì học sinh tin rằng “họ sẽ có cơ hội tốt hơn khi tìm kiếm việc làm và được trả lương cao hơn sau khi tốt nghiệp”, ông nói.

Theo nghị định này, nhà nước cũng sẽ trả học phí cho những sinh viên học ngành y tế theo một vài chuyên ngành đặc biệt như làm thế nào để điều trị bệnh lao và bệnh phong. Thông thường, họ sẽ phải trả mức học phí khoảng 200 USD mỗi năm.

Tất cả các sinh viên tại Việt Nam đều phải học ít nhất ba lớp về chủ nghĩa Mác–Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng ít có sinh viên nào đi xa hơn với yêu cầu tối thiểu trên.

Mặc dù Việt Nam đang bị cai trị bởi Đảng Cộng sản nhưng nước này chấp nhận các chính sách dựa trên kinh tế thị trường trong những năm 1980. Hơn 60 phần trăm trong 90 triệu người tại đây hiện đang ở dưới độ tuổi 30. Việc cạnh tranh để tìm được công việc với mức lương tốt trong khoảng 500.000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm là điều không dễ dàng.

“Nghiên cứu chủ nghĩa Mác–Lênin khá khô cứng và nhiều sinh viên không thích”, Trần Thế Anh, năm nay 23 tuổi, sinh viên năm thứ năm chia sẻ.

“Số lượng sinh viên theo học các khóa học này hiện rất khiêm tốn bởi vì nhiều người trong số họ tin rằng không thể tìm được việc sau khi tốt nghiệp”.

Phan Thị Trang, sinh viên khoa dược, thừa nhận rằng các khóa học này có thể có những môn thú vị nếu cô ấy nghiên cứu chúng kỹ hơn. Nhưng “những môn học này không áp dụng được vào cuộc sống hàng ngày của tôi”, cô cho biết.

Đỗ Đăng Khoa chuyển ngữ, CTV Phía Trước
The New York Times/AP

 © 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC

Không có nhận xét nào: