Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Việt Nam dọa đưa sư tử đá Trung Quốc ra khỏi đền chùa

Sư tử đá Trung Quốc trưng bày ở lối vào cổng chùa Vân Hồ, Hà Nội. (Hình: VOV)
Dư luận ở Việt Nam đang ồn ào phản đối sự hiện diện của các cặp sư tử đá “lạ” lâu nay ở các đình chùa, kể cả trụ sở chính quyền. Và lần đầu tiên, nhân vật số hai của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cho biết, sẽ khuyến cáo các vị sư trụ trì không nên đặt sư tử đá “lạ” nói trên ở chốn tôn nghiêm.

Theo VOV, ông Lê Như Tiến, phó chủ nhiệm Ủy Ban Văn Hóa-Giáo Dục của Quốc Hội Việt Nam cũng đồng thời cho rằng, sẽ yêu cầu các cơ sở, nơi thờ tự, chùa chiền trong toàn quốc nên thay tất cả các con sư tử đá “lạ” đó bằng những “linh vật Việt Nam”.

Cũng theo VOV, trong những năm gần đây, người Việt Nam có khuynh hướng trưng bày các cặp sư tử đá kiểu Trung Quốc ở hai bên lối vào các đình chùa, công sở khắp nơi. Dư luận này cho rằng loại sư tử đá đó là biểu tượng của quyền lực và thể hiện sức mạnh của Phật Giáo.

Tuy nhiên, dư luận mới nhất xuất phát từ một số nhà trí thức ở Việt Nam phản bác lập luận vừa nói.

Theo ông Tống Trung Tín, viện trưởng Viện Khảo Cổ Học Việt Nam, đó là loại sư tử đá du nhập vào Trung Quốc thông qua việc các triều thần Tây Á cống nạp để được phong vương. Kể từ đó, theo ông Tống Trung Tín, sư tử đá trở thành linh vật canh mộ của người Trung Quốc. Ông này cũng nói rằng, đôi sư tử đá đặt trước điện Thái Hòa được coi là biểu tượng cho quyền uy của vua chúa nhà Minh và nhà Thanh, hình dáng “hung dữ, gân guốc, đầy đe dọa”.

Cũng theo ông Tống Trung Tín, sư tử đá kiểu Việt Nam xuất hiện thời Lý mới thật sự là biểu tượng của sức mạnh Phật Giáo, có hình dáng mềm mại, tinh xảo, gần giống hổ hoặc lân, chứ không đáng sợ như sư tử đá Trung Quốc. Ông Tín cho biết, người dân Việt “sùng bái” sư tử đá Trung Quốc vì thiếu hiểu biết và mê tín dị đoan.

Trong khi đó, theo Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, phó chủ tịch Hội Ðồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, người Việt không có lệ đặt sư tử đá trong chùa, mà lại là “sư tử lạ”. Theo ông, người Việt Nam đưa sư tử đá vào chùa là sự lầm lẫn tai hại. Hòa thượng cho rằng, chùa chiền là nơi thờ tự tôn nghiêm; chỉ nên đặt các linh vật Việt Nam là long, lân, quy, phụng...

Ông Lê Như Tiến cũng cho biết, sẽ khuyến cáo chính quyền công bố các văn bản hướng dẫn để giới nghệ nhân ngừng sản xuất loại sư tử đá Trung Quốc, nay được coi là “linh vật canh mộ” để quay sang sản xuất sư tử đá Việt Nam.

Còn theo nhà sử học Lê Văn Lan, người Việt Nam nhận thức sai lầm nên đã “bê” con sư tử đá Trung Quốc vào đặt trong chùa “một cách phi pháp”.

Theo VOV, sư tử đá Trung Quốc đã được trưng bày tại các chùa: Bái Ðính ở tỉnh Ninh Bình, Ðền Ðô tại Bắc Ninh, Thiền Viện Giác Lâm Trúc Lâm ở tỉnh Quảng Ninh, v.v.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: