Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Senkaku/Điếu Ngư: Tàu Trung Quốc khiêu khích Nhật ngày thứ 26

Tàu tuần duyên số hiệu 2146 của Trung Quốc tiến gần quần đảo
Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh do lực lượng tuần duyên Nhật Bản chụp
 được ngày 08/08/2013.   
REUTERS/Japan Coast Guard
Trọng Nghĩa
Tình hình tiếp tục căng thẳng tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Theo thông tin từ lực lượng Tuần duyên Nhật Bản, vào hôm nay, 11/08/2013, ba chiếc tàu Tuần duyên Trung Quốc lại bị phát hiện đi lại chung quanh quần đảo do Tokyo kiểm soát, nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền.

Theo ghi nhận của bộ chỉ huy Tuần duyên Nhật Bản phụ trách khu vực Senkaku, trụ sở tại thành phố Naha, tỉnh Okinawa, đây là ngày thứ 26 liên tiếp mà Trung Quốc cho tàu thâm nhập vào bên trong vùng lãnh hải 12 hải lý của Nhật Bản.
Khi phát hiện tàu Trung Quốc, Tuần duyên Nhật đã lên cảnh cáo đối phương là không được phép thâm nhập lãnh hải của Nhật Bản, nhưng đã nhận được câu trả lời bằng tiếng Hoa và tiếng Nhật rằng các hòn đảo trong khu vực này là lãnh thổ cố hữu của Bắc Kinh và vùng 12 hải lý xung quanh các đảo là lãnh hải của Trung Quốc.
Các hành động bị coi khiêu khích liên tục của Bắc Kinh đã làm cho tình hình căng thẳng leo thang với việc bộ Ngoại giao hai bên chính thức phản đối lãn nhau.
Hôm 08/08, Tokyo đã triệu mời Đại sứ Trung Quốc lên Bộ Ngoại giao để phản đối việc bốn tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Senkaku/ Điếu Ngư trong gần 30 tiếng đồng hồ một ngày trước đó.
Để đáp trả, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại lên tiếng tố cáo sự kiện một chiếc tàu Nhật Bản chở theo một nhóm người Nhật thuộc xu hướng dân tộc chủ nghĩa đã « xâm nhập trái phép » lãnh hải của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng Đại sứ quán nước này tại Tokyo cũng chính thức gởi công hàm phản đối sự hiện diện của tàu Tuần duyên Nhật Bản tại vùng biển mà Bắc Kinh cho là của họ.
Trước đó, truyền thông Trung Quốc đã cực lực đả kích Nhật Bản sau khi nước này - ngày 6/8 - cho trình làng chiếc tàu chở trực thăng Izumo, được ghi nhận là tàu chiến lớn nhất được Nhật Bản chế tạo từ khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc đến nay.

Không có nhận xét nào: