Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Nghị định 72 tiếp tục bị chỉ trích

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch chỉ trích Nghị định 72 của Việt Nam là nhằm tăng cường trấn áp bất đồng tại quốc gia cộng sản độc đảng.

Quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1/9, bị những người chỉ trích coi là bằng chứng thêm nữa cho thấy sự mạnh tay của Hà Nội trong việc quản lý internet.
"Đây là cái vòng kim cô mà Việt Nam đặt lên đầu đám đông trong vấn đề kiểm duyệt internet tại Đông Nam Á," hãng tin BấmCNN dẫn lời Phil Robertson từ Human Rights Watch.

Kể từ hôm thứ Ba tuần này, người dùng internet ở Việt Nam chỉ được phép đăng những thông tin cá nhân chứ không được đăng tải tin tức hay bài viết trên các trang cá nhân của mình.
Quy định mới cũng đòi các công ty internet nước ngoài phải đặt máy chủ địa phương ở bên trong lãnh thổ Việt Nam.
Hồi cuối tháng Bảy, tổ chức Phóng viên Không biên giới Bấmkêu gọi sự ủng hộ quốc tế trong việc đòi trả tự do cho 35 blogger bị giam giữ ở Việt Nam.
BấmBản kiến nghị của Phóng viên Không biên giới viết rằng "Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới của các blogger và các nhà bất đồng chính kiến trên mạng, sau Trung Quốc," trong lúc "các blogger Việt Nam là một nguồn tin tức và thông tin được tường thuật một cách độc lập so với truyền thông nhà nước... [về] tham nhũng, các vấn đề môi trường và những diễn biến chính trị của đất nước."
Chia sẻ quan ngại về tình trạng kiểm soát internet tại Việt Nam, ông Phil Robertson nói với CNN: "[Nghị định 72] trên thực tế sẽ hình sự hóa việc chia sẻ thông tin và các đường dẫn qua việc đòi truyền thông xã hội trực tuyến chỉ được trao đổi các nội dung gốc [do người dùng tự viết ra] là một biến chuyển lớn."
"Chính phủ đang cố sức tỏ ra rằng quy định này không nhắm vào những người bất đồng chính kiến, cho nên họ đưa ra một loạt những lý do như để nhằm bảo vệ sở hữu trí tuệ"
Phil Robertson, Human Rights Watch.
Ông cũng nói thêm rằng trong lúc khó có khả năng kiểm soát được mọi trang Facebook, chính phủ Việt Nam đã có trong tay danh sách các nhà hoạt động có tiếng, và những người này nhiều khả năng sẽ bị tăng cường theo dõi.
"Chính phủ đang cố sức tỏ ra rằng quy định này không nhắm vào những người bất đồng chính kiến, cho nên họ đưa ra một loạt những lý do như để nhằm bảo vệ sở hữu trí tuệ," ông Robertson nói với CNN.

Quan ngại quốc tế

Đầu tháng trước, Hoa Kỳ đã lên tiếng Bấmbày tỏ quan ngại về điều khoản trong Nghị định 72.
"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước các điều khoản của nghị định muốn hạn chế loại thông tin mà mỗi cá nhân có thể chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội cũng như trên trang web," thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 6/8 viết.
Sau đó, một nhóm 21 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức, cùng ra tuyên bố chỉ trích văn bản này, nói Nghị định 72 “sẽ áp đặt thêm những hạn chế đối với cách thức truy cập và sử dụng internet ở Việt Nam”.
Về phần mình, Việt Nam trong lúc tăng áp lực lên các nhà bất đồng chính kiến thì cũng tìm cách cải thiện hình ảnh trong vấn đề nhân quyền.
Hồi đầu năm, Việt Nam đã mở đối thoại với tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International, theo đó cho phép tổ chức này Bấmgặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến và các quan chức chính phủ trong cuộc họp đầu tiên từng có kể từ khi kết thúc cuộc chiến Việt Nam tới nay.
Việt Nam cũng đang trong quá trình sửa đổi hiến pháp, trong đó muốn nêu các vấn đề về quyền tự do dân sự và hòa hợp tôn giáo.
Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á đang tham gia đàm phán xây dựng khu vực thương mại tự do liên Thái Bình Dương do Hoa Kỳ chủ xướng, với Bấmý muốn gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Không có nhận xét nào: