Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

TRƯỚC PHIÊN XÉT XỬ LS LÊ QUỐC QUÂN

 
 
  “ Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, và phải được bảo vệ một cách bình đẳng, không bị kỳ thị phân biệt. Tất cả đều được quyền bảo vệ ngang nhau, chống lại mọi sự kỳ thị vi phạm Bản Tuyên Ngôn này, cũng như chống lại mọi kích động dẫn đến kỳ thị như vậy ”. (Điều 7 Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền) -

Trước phiên xét xử LS Lê Quốc Quân vào ngày 02.10.2013, tại Trụ sở Tòa án nhân dân Tp.Hà Nội, vì tội ( cơ quan CA gọi là “trốn thuế” ).
Chúng ta, mọi công dân, theo Hiến Pháp qui định có quyền tham gia ý kiến và giám sát việc điều hành xã hội của nhà nước,cũng có nghĩa chúng ta có quyền kiến nghị việc xét xử phải dựa trên nguyên tắc “quang minh chính đại” chí công vô tư bởi Hiến Pháp và Pháp Luật đã viện dẫn : Mọi công dân đều bình đẳng về quyền và nghĩa vụ như nhau , có nghĩa là bình đẳng về thụ hưởng quyền của mình sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ trước Nhà nước và xã hội, quyền và nghĩa vụ liên quan không thể tách rời nhau,
image002                     Luật Sư Lê Quốc Quân
 Từ văn phòng và cá nhân LS Quân qua chứng minh bằng hồ sơ biên lai hóa đơn đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước từ trước đến nay thì tất yếu và đương nhiên phải được xem xét hay xét xử công khai công bằng như mọi công dân khác mà không thể bị kỳ thị vì bất cư lý do gì .
Nhân đây chúng ta thử chiêm nghiệm một vụ án rất mới (20/7/2013) liên quan đến tội “trốn thuế” có bản chất tương đồng với vụ việc của LS Lê Quốc Quân (tòa án ND Hà Nội nêu lên qua bản cáo trạng) để chúng ta theo dõi việc xét xử LS Lê Quốc Quân và nữ nhân viên kế toán của công ty ông có chí công và vô tư ? Hay núp dưới tội danh chụp mủ với bản án áp đặt hầu đưa vào tù để cô lập, bịt miệng những tiếng nói phản biện vì chân lý như bản án “trốn thuế” dành cho điếu cày Nguyễn Văn Hải trước đây !.
“Đại gia trốn thuế”  chục tỷ : 36 tháng tù treo !?
- Sáng 20/7/2013 TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử “đại gia Kinh Bắc” Nguyễn Thạc Thanh về hành vi trốn thuế. (vietnamnet.vn/vn/xa…/-dai-gia-tron-thue–nhan-36-thang-tu-treo.html‎ )
Trước đó, theo lịch xét xử, vụ việc sẽ được xử vào ngày 14/9/2012. Tuy nhiên, bị cáo đã có đơn xin hoãn lại vì lý do cá nhân, thời gian gần 1 năm  - mà cơ quan tố tụng vẫn chấp thuận, bởi không có ai bị bắt tạm giam  !?
Vụ việc điều tra liên quan ông Nguyễn Thạc Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn đầu tư và thương mại Thanh Tùng (Bắc Ninh) đã được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án trốn thuế xảy ra tại Cty Phú Thái liên quan tới đại gia Kinh Bắc, bị can  Nguyễn Thạc Thanh vào đầu năm 2012.
Theo đó, căn cứ vào nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tiến, thành viên sáng lập Công ty TNHH Thành Công (trụ sở đường Ngô Gia Tự, phường Suối Hoa – TP. Bắc Ninh) tố cáo ông Nguyễn Thạc Thanh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn đầu tư và thương mại Thanh Tùng (Bắc Ninh) có hành vi trốn thuế nhiều tỷ đồng, lưu hành giấy tờ có giá giả và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản… gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh ngày 28/2/2011.
Ngày 5/4/2011, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Nguyễn Thạc Thanh về hành vi phạm tội “Lưu hành giấy tờ có giá giả” và “Trốn thuế”; các bị can khác liên quan gồm có Nguyễn Cảnh Hứa, Nguyễn Thị Xuân, Đặng Quỳnh Châu, Bùi Thị Thu Hương.
Ngày 28/3/2012, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Bắc Ninh) ra quyết định tách vụ án hình sự về hành vi tội phạm “Lưu hành giấy tờ có giá giả” xảy ra tại công ty Thanh Tùng của các bị can Nguyễn Thạc Thanh, Bùi Thị Thu Hương, Đặng Quỳnh Châu để điều tra làm rõ sau.
image003
“Đại gia trốn thuế” hơn 11 tỷ Nguyễn Thạc Thanh được tuyên án 36 tháng tù treo. (!??)
Sau khi hoàn thành việc điều tra vụ án “Trốn thuế” xảy ra tại Cty CP Vật liệu Công nghiệp Phú Thái (không phải Tập đoàn Phú Thái có trụ sở tại Hà Nội) do Nguyễn Thạc Thanh làm chủ tịch HĐQT, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận vụ việc.
Theo bản kết luận điều tra vụ án, bị can Nguyễn Thạc Thanh đã phạm tội “Trốn thuế” theo quy định tại điều 161 Bộ Luật hình sự, cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bị cáo Nguyễn Cảnh Hứa với tư cách giám đốc cty CP Vật liệu Công nghiệp Phú Thái đã không chỉ đạo công ty xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng mua hàng của cty, tiếp tục sử dụng hai loại sổ sách đã có từ trước để theo dõi. Tổng lượng tiền hàng không xuất hoá đơn là trên 4 tỷ đồng, dẫn tới trốn thuế hơn 400 triệu đồng.
Bị can Lê Thị Thuý Huyền, kế toán trưởng của Cty CP Vật liệu Công nghiệp Phú Thái có hành vi biết rõ việc vi phạm pháp luật của Cty Phú Thái nhưng đã không tố cáo, ngăn chặn mà để cho sự việc xảy ra. Thời gian Huyền làm kế toán trưởng, Cty CP Vật liệu Công nghiệp Phú Thái đã bán hàng không xuất hoá đơn GTGT, không kê khai thuế, trốn thuế với khối lượng hơn 2,6 tỷ đồng tiền thuế GTGT và hơn 7,6 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp; tổng là hơn 10,3 tỷ đồng.
Hành vi nói trên của Huyền đã phạm tội “trốn thuế” với vai trò đồng phạm.
Tương tự, bị can Nguyễn Thị Xuân có vai trò đồng phạm trong việc giúp Nguyễn Thạc Thanh, Nguyễn Cảnh Hứa sử dụng hai loại sổ sách nói trên để che giấu, không đưa số liệu hoá đơn GTGT đã xuất ra, đã được kê khai thuế vào doanh thu nội bộ; tính thuế thu nhập không đúng dẫn tới hành vi trốn thuế với số lượng tiền hơn 1,3 tỷ đồng tiền thuế GTGT.
Đối với các đối tượng là thành viên của HĐQT, Ban kiểm soát của Cty Cổ phần Vật liệu Công nghiệp Phú Thái, đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra chưa có căn cứ xác định đồng phạm với Nguyễn Thạc Thanh, Nguyễn Cảnh Hứa trong việc bán hàng không xuất hoá đơn, trốn thuế của Cty.
Kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Thạc Thanh đã chỉ đạo Lê Thị Thuý Huyền và Nguyễn Thị Xuân lập hai hồ sơ song song để trốn thuế.
Trong thời gian từ năm 2007 đến 2010, Nguyễn Thạc Thanh đã trốn thuế hơn 11 tỷ đồng, trong đó thuế DN là hơn 7 tỷ; còn lại là thuế GTGT. Thẩm phán Vũ Công Đồng, chủ toạ phiên toà cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đối với đời sống xã hội.
Theo HĐXX, trong quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Thạc Thanh đã tự động hoàn lại toàn bộ số tiền hơn 11 tỷ đồng trốn thuế cho Cục thuế tỉnh Bắc Ninh.
HĐXX cho biết, đó là một trong những tình tiết giảm nhẹ, kết hợp với nhân thân của ba bị cáo (chưa có tiền án tiền sự), bản thân Nguyễn Thạc Thanh là một trong những doanh nhân có nhiều đóng góp và thành tích trong quá trình điều hành doanh nghiệp ở Bắc Ninh, HĐXX đã tuyên Nguyễn Thạc Thanh 36 tháng tù treo, 5 năm thử thách tại địa phương.
Bị cáo Lê Thị Thuý Huyền là đồng phạm góp sức giúp Nguyễn Thạc Thanh trốn thuế hơn 10 tỷ đồng – 30 tháng tù treo; bị cáo Nguyễn Thị Xuân là đồng phạm giúp Nguyễn Thạc Thanh trốn thuế hơn 1 tỷ đồng – 24 tháng tù treo với lý do hai bị cáo này là những người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thạc Thanh nên được coi là tình tiết giảm nhẹ.(VNnet) .
Chúng ta nên lưu ý vụ việc “trốn thuế” cộm cán này được phát hiện là do đơn tố cáo của công dân Nguyễn Văn Tiến, thành viên sáng lập Công ty TNHH Thành Công (trụ sở đường Ngô Gia Tự, phường Suối Hoa – TP. Bắc Ninh) .
Còn LS Lê Quốc Quân bị CA “chìm” ngang nhiên bắt ngoài đường phố mang về cơ quan  “biệt giam” từ ngày 27.12.2012 hơn một tháng sau mới tuyên bố là có tội “trốn thuế” . Trong thời gian giam giữ luật sư của LS Quân không được gặp ông đã đành, đến vợ con ông cũng bị ngăn cản thăm nuôi và gặp gỡ chồng từ nhiều tháng. Đây là điều bất thường đối với một phạm nhân can tội “trốn thuế” khi bản chất việc trốn thuế hoàn toàn không phương hại gì tới an ninh quốc gia ( vi phạm nghiêm trọng trình tự luật tố tụng bắt và giam giữ công dân)
Chúng ta chú ý và chờ xem khi một vụ án trốn thuế (tương đương tội trộm cắp) có giá trị lên tới 11 tỷ đồng  khi điều tra phát hiện chỉ ra đối tượng mang tiền trả lại thì “huề” cả làng (toà xử tù treo) .
Thì toà án sẽ xét xử LS Lê Quốc Quân như thế nào để gọi là chí công vô tư !? . Khi mà  cơ quan thuế tại địa phương báo số thuế phải nộp, văn phòng LS Quân đã nộp đầy đủ và không có bất cứ dữ liệu nào hợp pháp để chứng minh công ty LS Quân có liên quan đến bất cứ một công ty nào khác ! .
Chúng ta cũng cần nhớ lại : Trước đây LS Lê Quốc Quân từng bị Bộ CA bắt bỏ tù 3 tháng, phải trả tự do khi không có lý do nào để đưa ra toà và bị   công luận  trong nước quốc tế phản đối quyết liệt – bị nhiều “kẻ lạ” không quen biết phục kích hành hung vô cớ nhiều lần  – Là anh trai trưởng có  : Mẹ già ốm đau, Em trai bị bắt tạm giam , em gái đang mang thai cũng bị giam ở “hoả lò”…. Là chồng của vợ, bố của 3 con thơ, mà đưa đi học kẻ gian theo vào đến tận trường mẫu giáo… Là giám đốc công ty mà nhân viên bị khám nhà, bị đe doạ, áp lực, ép buộc làm chứng gian ….
Ngần đó những bất hạnh mà vị Luật Sư trẻ này đã nhận lấy và từng viết trên trang Blog của mình, thề nguyện “chấp nhận quỳ chết dưới chân chúa nếu cái chết ấy mang đến  tự do dân chủ và nhân quyền” cho dân tộc thì liệu : Tiêu chí phổ quát :
“ Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, và phải được bảo vệ một cách bình đẳng, không bị kỳ thị phân biệt. Tất cả đều được quyền bảo vệ ngang nhau, chống lại mọi sự kỳ thị vi phạm Bản Tuyên Ngôn này, cũng như chống lại mọi kích động dẫn đến kỳ thị như vậy ”. (Điều 7 Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền) -
Mà CS/XHCN/VN là thành viên đã ký kết trong công ước đó có nghiêm túc tuân thủ Điều 56: Các Quốc Gia Hội Viên LHQ cam kết, bằng những hành động riêng rẽ hay phối hợp, sẽ cộng tác với Liên Hiệp Quốc trong việc thực hiện những mục tiêu nói trên. – Chúng ta hãy chờ xem CSVN “văn minh” ở mức độ nào so với thế giới ? .
                                                            Hoàng Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: