Pages

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Nhà cầm quyền gian dối với Mỹ Yên thì cũng sẽ gian dối với nơi khác



VRNs (26.09.2013) – Sài Gòn – Việc nhà cầm quyền Nghệ An tấn công giáo phận Vinh là cơ hội cho mọi người thấy sự đoàn kết đặc biệt của Linh mục đoàn giáo phận Vinh.
Vào ngày 16.09.2013, hơn 200 Linh mục đoàn giáo phận Vinh tuyên bố và đồng ký tên về việc nhà cầm quyền Nghệ An “tổ chức và trực tiếp chỉ đạo” lực lượng công quyền đàn áp giáo dân giáo xứ Mỹ Yên vào những ngày đầu tháng 9 vừa qua.
Trong tuyên bố, Linh mục đoàn quả quyết: “Tóm lại, vụ đàn áp tại Mỹ Yên là do chính quyền tổ chức và trực tiếp chỉ đạo, nên chính quyền phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Các Giám mục, Linh mục, bà con Giáo dân và Nhân dân trong vùng chỉ là nạn nhân của vụ đàn áp nên cần được bảo vệ”.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam, giáo xứ Bình Thuận, Gp Vinh giải thích: “Ngày 03.09, bà con giáo dân [đến UBND xã đòi người] chỉ mang theo băng rôn khẩu hiệu. Ngày 04.09, [bà con đến UBND xã đòi người] không mang theo bất cứ cái gì, chỉ đi tay không. Hôm đó [04.09], Đức cha Hợp có rất nhiều công việc trong ngày lễ tấn phong Đức Giám mục phụ tá và buổi trưa, nhà cầm quyền Nghệ An gửi giấy, mời Đức cha Hợp đến UBND họp vào lúc 15 giờ. Nhưng buổi sáng, nhà cầm quyền đã bố trí, dàn dựng đem bộ đội, công an, chó nghiệp vụ, cũng như tất cả vũ khí đến UBND xã Nghi Phương để dàn binh bố trận trong ngày lễ tấn phong Đức Giám Mục và 15 giờ, nhà cầm quyền ra tay đàn áp giáo dân”.
Cha Nam cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc: “Nút thắt đầu tiên của sự việc [xảy ra] vào ngày 22.05.2013, khi công an huyện Nghi Lộc mặc thường phục lục soát đồ đạc của bà con trong khi họ đang trên đường đi tham dự lễ ở Trại Gáo. Nhà cầm quyền nhờ Đức cha Hợp giải quyết sự việc và phái đoàn của Tòa giám mục đã giải quyết. Sau khi giải quyết xong, nhà cầm quyền đi theo hướng của họ và cố tình đẩy [sự việc] trở thành một nguyên nhân khác qua việc bắt bớ ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải. [Nhưng] trình tự bắt bớ này không theo quy định của pháp luật. [Nhà cầm quyền] nhân danh pháp luật nhưng họ lại bắt hai ông theo kiểu bắt cóc và họ không đọc lệnh [bắt].”
Qua sự việc này, Cha Nam mong rằng: “Trong những ngày gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, người Kitô giáo phải tham gia vào chính trị, việc tham gia đó làm cho xã hội tốt hơn, giúp cho người lãnh đạo biết khiêm nhường và nhận ra vai trò của họ. Giúp người lãnh đạo biết lắng nghe người khác nhất là những người mà họ đang phục vụ. Nên theo tôi nghĩ, Hội đồng Giám mục Việt nam (HĐGMVN) hiệp thông với Gp Vinh bằng cách đồng hành, cầu nguyện và gửi thư hiệp thông như các vị Giám mục thuộc các Gp khác [đã chia sẻ]. Đối với người Kitô hữu không thể đối đáp với chế độ bất luân này, vì thế người Kitô hữu luôn luôn cầu nguyện bởi Giáo hội không cổ suýt dùng bạo loạn hay bạo lực [để giải quyết sự việc]. Giáo hội luôn đi trong sự bách hại của người đời nhưng Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với Giáo Hội”.
Cha Sỹ, cha phó giáo xứ Mỹ Yên mong muốn: “Tôi nghĩ, HĐGM VN bày tỏ sự hiệp thông bằng cách tổ chức các thánh lễ và giờ cầu nguyện cho Gp Vinh, vì đây là một trong những sức mạnh của người Công giáo”.
Qua bản tường trình vụ giáo dân Mỹ Yên của Gp Vinh, mọi người có thể biết rõ hơn nguyên nhân và bản chất của sự việc. Cha Nam nói: “Thời đại ngày nay là thời đại thông tin. Nhưng thông tin ở VN bị kiểm soát và là thông tin một chiều, vì tại VN có hơn 700 tờ báo và các báo đài [thuộc chủ quản] nhà cầm quyền. Một số trang mạng cá nhân [có thông tin đa chiều] nhưng lại bị xiết chặt hơn. Do đó, mỗi người có thể suy nghĩ các luận điệu của báo đài [đã đưa tin về vụ giáo dân Mỹ Yên] và đọc tuyên bố của Tòa Giám Mục Vinh, tường trình về vụ việc Mỹ Yên, sẽ hiểu rõ hơn bản chất của nhà cầm quyền này như thế nào. Vì bản tường trình của Gp Vinh là cơ sở vững chắc tìm hiểu sự thật của vụ việc.”
Cách riêng đối với những người Kitô hữu cha Sỹ mời gọi: “Tôi nghĩ, người Kitô hữu không nên nhắm đến sự kiện của vụ việc mà nhắm đến việc tôn vinh Thiên Chúa và mang lại mưu ích cho tha nhân và cho mọi người, chứ không loại trừ và hạ bệ ai. Cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết nhận ra điều đúng để làm và biết nhận ra điều sai để tránh. Tôi nghĩ, nhà cầm quyền đã gian dối vụ việc ở Mỹ Yên thì có thể gian dối ở nhiều nơi khác”.
Bản tuyên bố của Linh mục đoàn yêu cầu: “Chúng tôi không ngừng yêu cầu nhà cầm quyền làm rõ trách nhiệm của các cán bộ và cơ quan liên quan đến vụ việc, đồng thời trả tự do cho ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.”
Trong những ngày vừa qua, các Đức Giám mục Giáo phận Miền Bắc cũng như Miền Trung đã gửi thư hiệp thông chia sẻ nỗi đau với toàn thể giáo phận Vinh đang phải gánh chịu.
HT, VRNs

Không có nhận xét nào: