Pages

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Tổng thống Pháp hoan nghênh quan hệ đối tác chiến lược Paris-Hà Nội

Tổng thống Pháp François Hollande (T) đón Thủ tướng Việt Nam
Nguyễn Tấn Dũng trước điện Elysée - Paris ngày 25/09/2013.
Phủ Tổng thống Pháp
Trọng Nghĩa
Chiều ngày 25/09/2013, Tổng thống Pháp François Hollande đã hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại điện Elysée, Paris. Nhân dịp này, ông François Hollande đã hoan nghênh sự kiện hai nước vừa ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển toàn diện quan hệ Pháp-Việt.

Bản thông cáo báo chí của phủ Tổng thống Pháp công bố sau cuộc gặp xác định rằng thỏa thuận Đối tác Chiến lược sẽ góp phần củng cố quan hệ song phương Pháp-Việt trong thời gian và trong mọi lãnh vực hợp tác, nhất là về chính trị và ngoại giao, quốc phòng và an ninh, thương mại và kinh tế, phát triển và văn hóa, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và tư pháp.
Theo ông François Hollande, sự kiện Năm Pháp - Việt trong diễn ra trong năm 2013 này và đầu năm 2014 tới đây sẽ là một cơ hội để thực hiện một cách rất cụ thể các ưu tiên kể trên. Phủ tổng thống Pháp đặc biệt nêu bật việc hai nước đã ký kết tám văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, y tế, hàng không, vận tải đường bộ và năng lượng nhân chuyến thăm ba ngày của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kết thúc ngày 26/09.
Trên bình diện quốc tế, Tổng thống Pháp đã cùng thảo luận với Thủ tướng Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời nhấn mạnh đến "tầm quan trọng của Việt Nam trong tư cách là đối tác của Pháp tại Hiệp hội các nước Đông Nam Á ASEAN và tại Châu Á".
Mối quan tâm của Tổng thống Pháp đối với Việt Nam sẽ được cụ thể hóa thêm trong thời gian tới đây. Theo lời Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 25/09, trên nguyên tắc, Tổng thống François Hollande sẽ chính thức đi thăm Việt Nam vào năm 2014.

Không có nhận xét nào: