Pages

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Ông Nhân 'sẽ thôi chức phó thủ tướng'

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Bắc Kinh hồi tháng 5/2013
Ông Nguyễn Thiện Nhân được dự kiến sẽ thôi chức Phó Thủ tướng sau khi được bầu làm Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, theo báo chí Việt Nam tường thuật từ Quốc hội.
Trang VietnamNet hôm 12/9/2013 trích lời bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội Việt Nam nói rằng, Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân trong kỳ họp bắt đầu vào tháng tới.


Tại kỳ họp này của Quốc hội Việt Nam khóa 13, phần nhân sự sẽ quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị.
Tin tức được đưa ra từ phiên họp sáng 12/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ sáu từ 21/10 đến tận 3/12 năm nay của Quốc hội.

Một vai trò khác?

Ông Nguyễn Thiện Nhân mới được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cùng bà Nguyễn Thị Kim Ngân, phó Chủ tịch Quốc hội, vào thời điểm hai ứng viên được Tổng Bí thư Đảng ủng hộ, Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ không trúng cử vào Bộ Chính trị tại Hội nghị Trung ương 7 họp từ 2-11/5 năm nay.
Sau khi ông Nhân vào Bộ Chính trị có nhiều ý kiến tin rằng ông sẽ đóng một vai trò quan trọng cả về đối ngoại lẫn đối nội.

Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thiện Nhân

  • 1991-1995: Thạc sỹ ĐH Oregon và khóa đào tạo ĐH Harvard (Mỹ).
  • 1999-2001: Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh
  • 2006-2007: Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Giáo dục, Đại biểu Quốc hội
  • 8/2007-6/2010: Phó Thủ tướng Chính phủ
  • Từ tháng 5/2013: Ủy viên Bộ Chính trị
  • Từ tháng 9/2013: Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc
Hồi tháng 5/2013, trang tin của Chính phủ Việt Nam nói ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Thượng đỉnh về nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ hai tại Chiang Mai, Thái Lan.
Nguồn tin đó cũng nói ông Nhân sẽ có các cuộc gặp song phương với một số nguyên thủ quốc gia nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Ông Nhân cũng công du Trung Quốc từ 10-12/5 khi đã trở thành ủy viên Bộ Chính trị dù chưa chính thức được Đảng công khai.
Tại Trung Quốc, ông đã hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ủy viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì khi tới Bắc Kinh dự Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.
Sau khi trở thành Ủy viên Bộ Chính trị, ông Nhân cũng đã có những chuyến thị sát tới Bình Định và Phú Yên, thăm các đơn vị không quân và phòng không.
Theo trang web của Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân (sinh năm 1953), quê ở Trà Vinh, có học hàm, học vị là giáo sư và bằng tiến sỹ ở Cộng hòa Dân chủ Đức.
Ông từng học tại Hoa Kỳ và là một trong số ít các ủy viên Bộ Chính trị ở Việt Nam hiện nay nói thạo tiếng Anh.
Hiện chưa rõ sau khi sang nắm Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, vai trò của ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ có nhiều thế mạnh hơn hay giảm đi trong chính trường Việt Nam thời gian tới.

Không có nhận xét nào: