Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Tranh chấp biển đảo: Bắc Kinh đòi Mỹ không nên ủng hộ các nước châu Á

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller (T) và tướng Vương Quán Trung
 ( Wang Guanzhong) trước cuộc họp ở bộ Quốc phòng tại Bắc Kinh, ngày
 09/09/2013.   
REUTERS/Alexander F. Yuan/Pool
Thụy My
Theo AFP, hôm nay, 13/09/2013, Bắc Kinh đã cảnh báo Washington không nên ủng hộ các nước láng giềng của Trung Quốc trong việc tranh chấp biển đảo tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

Quan hệ Nhật-Trung đã trở nên tồi tệ từ khi Tokyo mua lại ba trong số năm hòn đảo của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông cách đây một năm.

Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, kể cả những vùng biển nằm gần duyên hải của các nước láng giềng, khiến căng thẳng tăng cao với Philippines và Việt Nam trong những năm gần đây.
Washington có hiệp định hỗ tương an ninh với cả Tokyo lẫn Manila, nhưng Vương Quán Trung (Wang Guanzhong), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuần này đã cảnh báo người đồng nhiệm Mỹ cần phải xử lý vấn đề « một cách thích hợp » để tránh thiệt hại cho « niềm tin chiến lược giữa đôi bên ».
Trong thông báo được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Vương Quán Trung nói với Thứ truởng Quốc phòng Mỹ James Miller đang viếng thăm Bắc Kinh : « Các chủ đề này không nên để trở thành vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ không trở thành bên thứ ba trong các tranh chấp. Hoa Kỳ cần duy trì quan điểm và chính sách nhất quán, không gởi đi các tín hiệu sai lầm ủng hộ hay thông đồng với các nước liên quan để hành động theo ý của họ».
Ông Vương Quán Trung nói thêm, quân đội Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lãnh thổ và lợi ích trên biển của mình, cho dù Bắc Kinh đã cố gắng kìm chế trong việc giải quyết tranh chấp.
Ông James Miller nói với ông Vương là Hoa Kỳ không ủng hộ mọi biện pháp vũ lực, nhưng cũng có « nghĩa vụ ràng buộc qua hiệp ước » với một số quốc gia có mâu thuẫn với Trung Quốc. Trao đổi với báo chí vào đầu tuần, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố : « Chúng tôi tin chắc rằng mọi tranh chấp lãnh hải cần phải được giải quyết không bằng cách đe dọa và sử dụng vũ lực. Đối với biển Hoa Đông và Biển Đông, chúng tôi nhắc nhở Trung Quốc là Hoa Kỳ có nghĩa vụ hỗ tương với một số nước liên quan ».
Các chiến hạm Trung Quốc thường diễu qua gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, và năm ngoái Bắc Kinh đã sỉ nhục Manila khi giành quyền kiểm soát thực tế bãi cạn Scarborough nằm cách Philippines chỉ có 120 hải lý.
Nhật Bản và Hoa Kỳ có ký kết hiệp ước an ninh, theo đó Washington sẽ bảo vệ Tokyo trong trường hợp bị tấn công, và hàng chục ngàn lính Mỹ đang trấn đóng tại Nhật. Còn Philippines hồi tháng Sáu cho biết muốn tạo điều kiện cho Hoa Kỳ và Nhật Bản sử dụng các căn cứ quân sự của mình, nhằm đối phó với tình trạng mà theo Manila là sự đe dọa ngày càng lớn của Bắc Kinh.
Bản tin Tân Hoa Xã tối qua trích lời Phạm Trường Long (Fan Changlong), Phó chủ tịch Quân ủy trung ương, một trong ba tướng lĩnh cao cấp nhất của Trung Quốc khi đi thanh tra các đơn vị hải quân lúc gần đây đã kêu gọi quân đội « đẩy nhanh các hoạt động chuẩn bị cho các cuộc hải chiến » và « tăng cường răn đe trên biển cũng như năng lực chiến đấu ».

Không có nhận xét nào: